Ứng dụng AI Chatbot trong xây dựng kế hoạch dạy học: Một số trường hợp nghiên cứu khám phá
Tóm tắt
Artificial intelligence (AI) is bringing both significant opportunities and challenges to the education sector. AI tools help learners save time searching for information, personalize learning experiences, enhance interactions and effectively support teachers. The application and exploitation of AI chatbots in supporting teachers' teaching and learning is currently receiving much attention. In this article, some practical application cases of AI chatbots in teaching will be analyzed and presented. Specifically, the article introduces three application scenarios with different prompts and implementation results from AI chatbots. At the same time, the article also points out the theoretical and practical bases for building appropriate prompts, thereby optimizing the effectiveness of AI chatbot tools. Through these application cases, it can be seen that at present, AI chatbots are still only useful support tools. To use them effectively, the role of teachers is still extremely important. It is the knowledge, creativity and dedication of teachers that will determine how AI chatbots are integrated and promoted in the teaching and learning process.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Bộ GD-ĐT (2021). Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07/6/2021 về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học.
Mai Thế Hùng Anh, Phan Đức Duy, Phan Thị Thanh Hội (2022). Quy trình thiết kế kế hoạch dạy học chủ đề tích hợp trong dạy học môn Khoa học cấp Tiểu học. Tạp chí Khoa học, Đại học Huế: Khoa học Xã hội và Nhân văn, 131(6A), 173-188, http://doi.org/10.26459/hueunijssh.v131i6A.6324
Nguyễn Thế Dũng (2024). Cơ hội và thách thức khi sử dụng AI chatbot trong dạy học lập trình: nghiên cứu trường hợp ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Tạp chí Giáo dục, 24(7), 49-54.
Nguyễn Thị Diệu Thảo (2008). Dạy học theo dự án và vận dụng trong đào tạo giáo viên môn Công nghệ, phần Kinh tế gia đình. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nguyễn Thị Thùy Trang (2019). Quy trình thiết kế và tổ chức dạy học trải nghiệm trong môn Hóa học trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học - Đại học Huế: Xã hội Nhân văn, 128(6A), 29-41. http://org/10.26459/hueuni jssh.v128i6A.4869
Riley, S. (2013). Pivot Point: At the Crossroads of STEM, STREAM and Arts Integration. Edutopia. https://www.edutopia.org/blog/pivotpoint-stem-steam-arts-integration-susan-riley
Sok, S., & Heng, K. (2023). ChatGPT for Education and Research: A Review of Benefts and Risks. Cambodian Journal of Educational Research, 3(1), 110-121.
Trần Thị Gái (2017). Vận dụng mô hình trải nghiệm của David Kolb để xây dựng chu trình hoạt động trải nghiệm trong dạy học Sinh học ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, 33(3), 1-6.
Trịnh Văn Biều, Phan Đồng Châu Thủy, Trịnh Lê Hồng Phương (2011). Dạy học dự án - từ lí luận đến thực tiễn. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 28, 3-12.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .