Xây dựng bài tập phát triển năng lực viết sáng tạo văn kể chuyện cho học sinh lớp 5

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Phương Trường Tiểu học Thủy Sơn, thành phố Thủy Nguyên, Hải Phòng
  • Đỗ Xuân Thảo Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

In recent years, the teaching and development of creative writing skills in narrative writing at the primary level have been increasingly emphasized. However, classroom practices show that many students still write in a mechanical and stereotypical manner, lacking creativity and primarily copying pre-existing models. This calls for new teaching methods to stimulate creative thinking and language expression. This article proposes a system of exercises for teaching creative writing and narrative writing to 5th-grade students, including modifying prompts, writing letters to characters, creating greeting cards, and helping characters experience reality. The results indicate that creative writing methods should be widely implemented to enhance linguistic thinking and personalize students' writing. Teachers should combine guidance with encouraging students' imagination. Future research could expand the scope of application or assess the long-term impact of this approach.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đỗ Xuân Thảo, Phan Thị Hồ Điệp (2020). Chiến thuật viết văn tiểu học (tập 2). NXB Đại học Sư phạm.

Đỗ Xuân Thảo, Ma Thị Diệp Linh (2024). Xây dựng hệ thống bài tập phát triển năng lực viết sáng tạo văn kể chuyện theo đặc điểm thể loại ở tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 24(24), 32-37.

Đỗ Xuân Thảo, Ma Thị Diệp Linh (2025). Viết sáng tạo và đề xuất một số kĩ thuật viết sáng tạo đoạn văn nêu ý kiến ở tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 25(01), 19-23.

Hoàng Phê (chủ biên, 2014). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Lê Phương Nga (2019). Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học II. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Huy Tú (1996). Đề cương bài giảng: Tâm lí học sáng tạo (dành cho các lớp Cao học tâm lí). Viện Khoa học Giáo dục.

Trần Thị Hiền Lương (2010). Phát triển kĩ năng viết sáng tạo cho học sinh phổ thông. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Vũ Trọng Đông (2023). Dạy học viết sáng tạo cho học sinh tiểu học. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Vygotsky, L. S. (2004). Imagination and creativity in childhood. Journal of Russian & East European Psychology, 42(1), 7-97.

Đã Xuất bản

29.04.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. P., & Đỗ, X. T. (2025). Xây dựng bài tập phát triển năng lực viết sáng tạo văn kể chuyện cho học sinh lớp 5. Tạp Chí Giáo dục, 25(3), 61–66. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3533

Số

Chuyên mục

Các bài báo