Dạy đọc hiểu văn bản thông tin ở tiểu học
Tóm tắt
Một trong những điểm mới của Chương trình Ngữ văn 2018 là coi văn bản thông tin là một trong ba loại văn bản chính để rèn luyện cho học sinh. Văn bản thông tin không chỉ chiếm một dung lượng lớn trong hệ thống ngữ liệu mà còn được quy định thành những yêu cầu cụ thể trong chuẩn đầu ra ở từng cấp học, từng lớp học. văn bản thông tin có vai trò quan trọng không chỉ trong tiếp nhận mà còn trong tạo lập văn bản. Xuất phát từ tầm quan trọng của văn bản thông tin, trên cơ sở những hiểu biết về đặc điểm của kiểu loại văn bản này, bài báo sẽ đưa ra những yêu cầu và một số biện pháp để đọc hiểu văn bản thông tin ở tiểu học; coi việc đọc hiểu văn bản thông tin quan trọng như đọc hiểu, cảm nhận và thưởng thức một văn bản văn học.
Tài liệu tham khảo
Anderson, R.C (1998). Becoming a nation of readers: The report of the Commission on Reading. Education and Treatment of Children, 389-396.
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Đỗ Ngọc Thống, Đỗ Xuân Thảo, Phan Thị Hồ Điệp (2020). Hướng dẫn dạy học môn Tiếng Việt theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới. NXB Đại học Sư phạm.
Đỗ Ngọc Thống, Đỗ Xuân Thảo, Phan Thị Hồ Điệp, Lê Phương Nga (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Tiếng Việt ở tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.
Lê Phương Nga (2015). Đảm bảo mục tiêu phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh trong quá trình dạy học các tri thức tiếng Việt ở trường tiểu học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 9, tr 65-73.
National Institute for Educational Research (Viện Nghiên cứu Giáo dục Quốc gia - Nhật Bản - NIER (1999). An International Comparative Study of School Curriculum. Tokyo.
Nguyễn Thị Hạnh (2017). Dạy học đọc hiểu ở tiểu học. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Phạm Thị Thu Hương (2015). Đọc hiểu và chiến thuật đọc hiểu văn bản trong nhà trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.
Québec Education Program (2005). Cross - Curricular Competency - Broad Areas of Learning - Subject - Specific Competencies. MOE Canada.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .