Thiết kế bài học STEM chủ đề “Làm đèn trang trí” (Toán 8) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh

Các tác giả

  • Nguyễn Phương Thảo Trường Đại học An Giang - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Problem-solving and creativity competency is essential in Mathematics education within the STEM framework. STEM-based lessons not only help students apply mathematical knowledge to real-world contexts but also enhance creative thinking, analytical skills, and the ability to propose solutions. Although STEM education has been studied in Mathematics, further systematic research is needed on the design and implementation of lessons to optimize the development of students' problem-solving and creativity competency. This paper synthesizes the theoretical foundations of teaching STEM lessons to develop competency and proposes a structured process for designing STEM lessons to develop problem-solving and creativity competency for students. On this basis, the paper illustrates a specific STEM lesson within the secondary school Mathematics curriculum, demonstrating how STEM can be integrated to improve the effectiveness of Mathematics teaching. The research findings provide valuable references for educators and researchers interested in implementing STEM education to develop students' problem-solving and creativity competencies.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.

Bozkurt Altan, E., & Tan, S. (2021). Concepts of creativity in design based learning in STEM education. International Journal of Technology and Design Education, 31(3), 503-529.

Hebebci, M. T., & Usta, E. (2022). The Effects of Integrated STEM Education Practices on Problem Solving Skills, Scientific Creativity, and Critical Thinking Dispositions. Participatory Educational Research, 9(6), 358-379. https://doi.org/10.17275/per.22.143.9.6

Hoa Ánh Tường, Hồ Nguyên Hạ (2024). Sử dụng phương pháp trải hình trong dạy học nội dung “Điểm, đường thẳng và mặt phẳng trong không gian” (Toán 11) theo định hướng giáo dục STEM. Tạp chí Giáo dục, 24(13), 23-28.

Kapila, V., & Iskander, M. (2014). Lessons learned from conducting a K-12 project to revitalize achievement by using instrumentation in Science Education. Journal of STEM Education, 15(1), 46-51.

Mayasari, T., Kadarohman, A., Rusdiana, D., & Kaniawati, I. (2016). Exploration of student’s creativity by integrating STEM knowledge into creative products. 080005. https://doi.org/10.1063/1.4941191

Morrison, G. R., Ross, S. J., Morrison, J. R., & Kalman, H. K. (2019). Designing effective instruction. John Wiley & Sons.

Nguyễn Chiến Thắng, Nguyễn Bùi Hậu (2024). Những ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục STEM. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20(4), 27-33.

Nguyễn Ngọc Giang, Nguyễn Thị Thuỷ, Phạm Thị Thu Nga, Hà Như Mai (2024). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh thông qua dạy học giải bài toán thực tiễn ở lớp 9. Tạp chí Giáo dục, 24(8), 23-27.

Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Thái Thị Hồng Lam, Trương Thị Dung (2021). Một số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học môn Toán. Tạp chí Giáo dục, 510, 14-17.

Nguyễn Trọng Đức (2022). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học phân môn Địa lí cấp trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 22(14), 36-42.

Rahman, N. A., Rosli, R., Rambely, A. S., & Halim, L. (2021). Mathematics Teachers’ Practices of STEM Education: A Systematic Literature Review. European Journal of Educational Research, 10(3), 1541-1559.

Thái Văn Thành, Nguyễn Thị Nhị, Lê Thị Bình (2022). Mô hình quản lí giáo dục STEM ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(5), 1-7.

Trần Thị Huế, Nguyễn Đức Dũng (2018). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh thông qua một số bài tập chương nhóm Nitơ (Hóa học 11 nâng cao). Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 6, 194-199.

Trịnh Thị Phương Thảo (2023). Tích hợp giáo dục bảo vệ, phát huy giá trị văn hoá dân tộc trong bài học STEM chủ đề “Các đường Conic” (Toán 10). Tạp chí Giáo dục, 23(13), 12-17.

Vũ Đình Chinh, Trần Thị Thu Hiền (2023). Tổ chức dạy học môn Toán ở tiểu học theo định hướng giáo dục STEM nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 23(11), 6-11.

Yang, D., & Baldwin, S. J. (2020). Using Technology to Support Student Learning in an Integrated STEM Learning Environment. International Journal of Technology in Education and Science, 4(1), 1-11. https://doi.org/ 10.46328/ijtes.v4i1.22

Đã Xuất bản

29.04.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, P. T. (2025). Thiết kế bài học STEM chủ đề “Làm đèn trang trí” (Toán 8) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 25(3), 101–107. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3541

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả