Vận dụng mô hình dạy học kết hợp vào dạy học chủ đề “Dãy số, cấp số cộng, cấp số nhân” (Toán 11) nhằm bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh
Tóm tắt
In the context of digital transformation in education, blended learning (B Learning) has emerged as an optimal model that effectively integrates face to-face instruction with online learning. This study focuses on the B-Learning model and self-study competency, and proposes a B-Learning-based instructional process for the topic “Sequences, Arithmetic and Geometric Progressions” (Grade 11 Mathematics) with the aim of fostering students' self-study capacity. The findings indicate that applying the B-Learning model contributes to the development of students' self-study competency. The study holds high practical significance, supporting the enhancement of self-directed learning - a crucial skill in modern educational curricula.
Tài liệu tham khảo
Adigun, O. T., Mpofu, N., & Maphalala, M. C. (2025). Fostering self‐directed learning in blended learning environments: A constructivist perspective in Higher Education. Higher Education Quarterly, 79(1), e12572. https//doi.org/10.1111/hequ.12572
Attard, C., & Holmes, K. (2022). An exploration of teacher and student perceptions of blended learning in four secondary mathematics classrooms. Mathematics Education Research Journal, 34(4), 719-740.
Bộ GD-ĐT (2016). Thông tư số 12/2016/TT-BGDĐT ngày 22/4/2016 quy định ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí, tổ chức đào tạo qua mạng.
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Boelens, R., De Wever, B., & Voet, M. (2017). Four key challenges to the design of blended learning: A systematic literature review. Educational Research Review, 22, 1-18. https://doi.org/10.1016/j.edurev.2017.06.001
Chu Cẩm Thơ, Lưu Trường Sinh (2024). Cơ hội dạy học kết hợp (Blended learning) chủ đề Tọa độ Toán lớp 10 trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20(9), 64-71.
Egara, F. O., & Mosimege, M. (2024). Effect of blended learning approach on secondary school learners’ mathematics achievement and retention. Education and Information Technologies, 29(15), 19863-19888. https://doi.org/10.1007/s10639-024-12651-w
Hoàng Công Kiên, Nguyễn Tiến Thành (2024). Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược và dạy học hợp tác: Trường hợp dạy học chủ đề “Số hữu tỉ” (Toán 7) nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 24(22), 31-35.
Horn, M. B., & Staker, H. (2014). Blended: using disruptive innovation to improve schools. Jossey-Bass, A Wiley Brand. Indrapangastuti, D., Surjono, H. D., & Yanto, B. E. (2021). Effectiveness of the Blended Learning Model to Improve Students' Achievement of Mathematical Concepts. Journal of Education and E-Learning Research, 8(4), 423-430. https://doi.org/10.20448/journal.509.2021.84.423.430
Kömür, İ. A., Kilinç, H., & Okur, M. R. (2023). The Rotation Model in Blended Learning. Asian Journal of Distance Education, 18(2), 63-74. https://doi.org/10.5281/zenodo.8197798
Nguyễn Thị Lan Ngọc (2021). Bồi dưỡng năng lực tự học của học sinh theo B-Learning trong dạy học phần Quang hình học Vật lí 11. Luận án tiến sĩ Lí luận và Phương pháp dạy học, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế.
Võ Ngọc Thảo (2023). Dạy học B-Learning trong giáo dục đại học. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 1(282), 17-19.
Võ Xuân Mai, Phạm Hữu Nhân (2024). Sử dụng Google Classroom thiết kế hoạt động dạy học “Khái niệm vectơ” (Toán 10) theo mô hình học tập kết hợp ở trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 24(24), 47-52.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .