Thực trạng chất lượng giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trường trung học phổ thông: nghiên cứu tại địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Lý Đức Thanh Trường Trung học phổ thông Võ Văn Kiệt, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Hồng Phan Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
  • Tiêu Minh Sơn Trường Đại học Văn Lang

Tóm tắt

Career guidance education at high schools plays a crucial role in helping students orient their future careers and choose academic paths aligned with their abilities and interests. This study evaluates the current state of career guidance education in high schools in District 11, Ho Chi Minh City, using survey methods and data analysis through SPSS. It also proposes in-depth interviews with individuals involved in managing career education to gather more comprehensive insights for improving practices at schools. The findings indicate that the area of assessment and evaluation in career guidance received the lowest ratings, whereas other aspects were rated more evenly by administrators, teachers, parents, and students. Therefore, a holistic approach is needed - addressing awareness, content, methodology, management, and multi-stakeholder collaboration. The study proposes practical solutions to enhance the effectiveness of career guidance in schools and suggests future research directions for developing organizational models aligned with the current educational reform agenda.

Tài liệu tham khảo

Chính phủ (2006). Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02/8/2006 về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Giáo dục.

Delors, J. (1996). Learning: The treasure within. UNESCO.

Lê Thị Xuân Liên, Nguyễn Phong, Hồ Đắc Vinh (2024). Thực trạng công tác giáo dục hướng nghiệp ở các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 11), 301-307.

Nguyễn Văn Hộ (chủ biên), Nguyễn Thị Thanh Huyền (2006). Hoạt động hướng nghiệp và giảng dạy kĩ thuật trong trường trung học phổ thông. NXB Giáo dục.

Nguyễn Thị Ánh Tuyết (2018). Quản lí giáo dục hướng nghiệp cho học sinh ở các trường trung học phổ thông dân tộc nội trú vùng Tây Bắc trong bối cảnh hiện nay. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Học viện Quản lí giáo dục.

Phạm Văn Khanh (2012). Giáo dục hướng nghiệp trong dạy học các môn học khoa học tự nhiên ở trường trung học phổ thông khu vực Nam Trung Bộ. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Đại học Thái Nguyên.

Thủ tướng Chính phủ (2018). Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 về phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”.

Vũ Đình Hưng (2019). Quản lí giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông tỉnh Tuyên Quang trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Học viện Quản lí Giáo dục.

Đã Xuất bản

30.09.2025

Cách trích dẫn

Lý, Đức T., Nguyễn, H. P., & Tiêu, M. S. (2025). Thực trạng chất lượng giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trường trung học phổ thông: nghiên cứu tại địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 7), 405–412. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4076

Số

Chuyên mục

Các bài báo