Quy trình thiết kế bài tập mô hình hóa trong dạy học môn Toán ở tiểu học

Các tác giả

  • Hoàng Thị Ngà Trường Đại học Hải Phòng
  • Nguyễn Thị Diệu Linh Trường Tiểu học Đằng Giang, thành phố Hải Phòng
  • Phạm Thị Lý Trường Trung học phổ thông Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng
  • Phạm Văn Thuyên Trường Trung học cơ sở thị trấn Núi Đối, thành phố Hải Phòng

Tóm tắt

According to the 2018 Mathematics General Education Program, modeling competence is one of the specific competencies to develop for students in teaching Mathematics from primary to high school. When solving modeling exercises, students can develop the component competencies of modeling competence. This study clarifies the concept and levels of modeling exercises, thereby proposing the process of designing modeling exercises in teaching Mathematics in primary schools and illustrating the application of this process to design modeling exercises in teaching Mathematics 5. The proposed process aims to help primary teachers have more tools to design and exploit modeling exercises, contributing to improving Mathematics teaching effectiveness towards learners’ capacity development.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/11/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Hoàng Phê (chủ biên, 2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Lê Thị Hoài Châu (2015). Mô hình hóa trong dạy học Toán ở trường phổ thông. Đề tài Khoa học và Công nghệ cấp trường. Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Bá Kim (2012). Phương pháp dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Danh Nam (2015a). Quy trình mô hình hóa trong dạy học Toán ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, 31(3), 1-10.

Nguyễn Danh Nam (2015b). Thiết kế hoạt động mô hình hóa trong dạy học môn Toán. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 60(8A), 152-160.

Nguyễn Danh Nam (2016). Phương pháp mô hình hóa trong dạy học môn Toán ở trường phổ thông. NXB Đại học Thái Nguyên.

Thái Duy Tuyên (2007). Phương pháp dạy học: truyền thống và đổi mới. NXB Giáo dục.

Trần Ngọc Lan (2012). Giáo trình thực hành phương pháp dạy học Toán ở tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.

Vũ Quốc Chung (chủ biên, 2007). Phương pháp dạy học Toán ở tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.

Tải xuống

Đã Xuất bản

21.12.2022

Cách trích dẫn

Hoàng , T. N., Nguyễn , T. D. L., Phạm T. L., & Phạm V. T. (2022). Quy trình thiết kế bài tập mô hình hóa trong dạy học môn Toán ở tiểu học. Tạp Chí Giáo dục, 22(16), 1–5. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/501

Số

Chuyên mục

Các bài báo