Phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên thông qua sử dụng bài tập tiếp cận Pisa phần “Phi kim” (Hóa học 11)

Các tác giả

  • Hồ A Trọng Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Trần Trung Ninh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

Chemistry exercises play a very important role in teaching chemistry. However, current chemistry exercises are still mainly based on calculations, rather than practicality and chemical nature. PISA (Programme for International Student Assessment)-based exercises with the advantages such as practicality and focus on chemical nature are of growing interest. This article introduces the development and usage of PISA-based chemistry exercises for grade 11, section “Non-metals” to develop the competence of exploring the natural world. The results of the pedagogical experiments showed that the PISA-based exercise has exerted positive impacts on the students’ competence of exploring the natural world.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Cao Cự Giác, Lê Danh Bình, Nguyễn Thị Diễm Hằng (2019). Xây dựng khung năng lực khoa học tự nhiên của học sinh trung học cơ sở theo cách đánh giá của PISA. Tạp chí Giáo dục, 463, 25-29.

Đỗ Hạnh Ngân, Trần Trung Ninh (2021). Phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học cho học sinh thông qua dạy học chủ đề STEM phần Hiđrocacbon lớp 11. Kỉ yếu Hội thảo Quốc gia “Dạy học Hoá học và khoa học tự nhiên đáp ứng mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh”, Trường Đại học Vinh, tr 20-29.

Gallagher, R., & Ingram, P. (2015). Complete Chemistry for Cambridge IGCSE®. Oxford University Press.

Lê Thị Hóa, Đặng Thị Thuận An, Trần Trung Ninh (2019). Thiết kế và sử dụng hệ thống bài tập tiếp cận PISA trong dạy học hóa học hữu cơ lớp 9 ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, 2, 74-82.

Lưu Huyền Trang, Trần Trung Ninh (2022). Phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hoá học thông qua bài tập theo hướng PISA trong dạy học phần cơ sở, Hoá học lớp 10. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 67(5), 205-218.

Nguyễn Thị Diễm Hằng, Lê Danh Bình (2021). Sử dụng bài tập tiếp cận PISA nhằm phát triển năng lực khoa học tự nhiên của học sinh ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 18(2), 342-257.

Nguyễn Thị Thuỳ Trang (2022). Vận dụng dạy học khám phá để phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học cho học sinh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 4, 198-208.

Vũ Thị Thu Hoài, Dương Nữ Khánh Lê, Nguyễn Minh Ngọc (2019). Sử dụng WebQuest trong dạy học dự án “Nghiên cứu sự có mặt của Clo trong nước sinh hoạt” (Hóa học 10) nhằm phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 457, 53-59.

Vũ Phương Liên, Trần Thị Thu Phương (2022). Dạy học phần “Hợp chất chứa nitrogen” - Hóa học 12 theo mô hình 5E nhằm phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học cho học sinh. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 18(12), 42-48.

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.05.2023

Cách trích dẫn

Hồ , A. T., & Trần , T. N. (2023). Phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên thông qua sử dụng bài tập tiếp cận Pisa phần “Phi kim” (Hóa học 11). Tạp Chí Giáo dục, 23(10), 7–14. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/760

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả