Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh thông qua hệ thống bài tập thực tiễn chương “Cacbohidrat” (Hóa học 12)
Tóm tắt
According to the 2018 Chemistry General Education Program, the competence to apply knowledge and skills is one of the three component competences of chemical competence. Therefore, the competence to apply knowledge and skills is a basic competence that needs to be developed for high school students in teaching Chemistry. This study proposes a process for developing authentic chemistry exercises in teaching the chapter “Carbohydrates” (Chemistry grade 12) to develop students' competence to apply knowledge and skills; at the same time, we introduce the system of practical chemistry exercises that have been designed. Experimental results show that the use of a system of authentic chemistry exercises in the chapter “Carbohydrates” (Chemistry 12) has initially developed the competence to apply knowledge and skills for students, contributing to improving the quality of teaching Chemistry.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Đồng Thanh Lân, Trần Trung Ninh (2020). Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh thông qua hệ thống bài tập thực tiễn phần “Kim loại kiềm, kiềm thổ và nhôm”. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 9, 57-60.
Hoàng Phê (chủ biên, 2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.
Lê Thị Hóa, Đặng Thị Thuận An, Trần Trung Ninh (2019). Thiết kế và sử dụng hệ thống bài tập tiếp cận PISA trong dạy học hóa học hữu cơ lớp 9 ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, 02(50), 74-82.
Ngô Ngọc Mai, Trần Trung Ninh (2012). Sử dụng bài tập hóa học thực tiễn nhằm phát triển năng lực khoa học cho học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 291, 61-63.
Ngô Thị Ngọc Mai (2013). Xây dựng và sử dụng bài tập thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả dạy học và bồi dưỡng học sinh giỏi Hóa học ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Trà Vinh, 11, 73-77.
Phạm Thị Kiều Duyên (2015). Sử dụng bài tập thực tiễn trong dạy học hóa học nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh. Tạp chí Khoa học giáo dục, 118, 33-34, 43.
Triệu Thị Hảo, Trần Trung Ninh (2023). Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh thông qua sử dụng hệ thống bài tập chủ đề “Cấu tạo nguyên tử” (Hóa học 10). Tạp chí Giáo dục, 23 (số đặc biệt 7), 44-49.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .