Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh thông qua sử dụng hệ thống bài tập chủ đề “Cấu tạo nguyên tử” (Hóa học 10)

Các tác giả

  • Triệu Thị Hảo Trường THPT Nam Trực, tỉnh Nam Định
  • Trần Trung Ninh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

According to the 2018 General Education Program in Chemistry, the competence to apply knowledge and skills is one of the three component competencies of chemical competence. Therefore, the competence to apply knowledge and skills is a basic competence that needs to be developed for high school students in teaching Chemistry. This study proposes the process of building a system of exercises on the topic “Atomic Structure” (Chemistry 10) in order to develop students' competence to build knowledge and skills; at the same time introduce the system of Chemistry exercises that have been built. Next, a pedagogical experiment was conducted to evaluate the effectiveness and feasibility of a system of chemical exercises built to develop students' competence to apply knowledge and skills in two high schools in Nam Dinh province. Experimental results show that the use of the chemistry exercise system with the topic “Atomic Structure” (Chemistry 10) has built the initial development of students' competence to apply knowledge and skills, contributing to improving the quality of chemistry teaching.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đồng Thanh Lân, Trần Trung Ninh (2020). Sử dụng hệ thống bài tập gắn với thực tiễn trong dạy học chương Kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ nhôm (Hóa học 12) nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 9, 57-60.

Hoàng Phê (chủ biên, 2010). Từ điển Tiếng Việt. NXB Từ điển Bách khoa.

Lê Lan Hương, Đặng Thị Oanh (2018). Phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh thông qua sử dụng bài tập hóa học chương Anđehit - xeton - axit cacboxylic (Hóa học 11). Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 63(2), 162-177.

Lê Thị Hóa, Đặng Thị Thuận An, Trần Trung Ninh (2019). Thiết kế và sử dụng hệ thống bài tập tiếp cận PISA trong dạy học hóa học hữu cơ lớp 9 ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, 02(50), 74-82.

Nguyễn Đức Dũng, Hoàng Đình Xuân (2013). Rèn luyện và phát triển năng lực vận dụng kiến thức cho học sinh trung học phổ thông qua hệ thống bài tập phần hóa học hữu cơ có nội dung thực tiễn. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 7, 118-119; 132.

Nguyễn Xuân Trường (2006). Sử dụng bài tập trong dạy học Hóa học ở trường phổ thông. NXB Giáo dục.

Trần Thị Huế, Nguyễn Đức Dũng (2018). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh thông qua một số bài tập chương Nhóm nitơ (Hóa học 11 nâng cao). Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 6, 194-199.

Đã Xuất bản

20.07.2023

Cách trích dẫn

Triệu , T. H., & Trần , T. N. (2023). Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh thông qua sử dụng hệ thống bài tập chủ đề “Cấu tạo nguyên tử” (Hóa học 10). Tạp Chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 7), 44–49. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/870

Số

Chuyên mục

Các bài báo