Xây dựng khung năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh trung học phổ thông trong hoạt động sáng tác truyện tranh thực tiễn hóa học

Các tác giả

  • Nguyễn Văn Đại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
  • Đào Thị Việt Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Tóm tắt

Developing students' creative problem-solving competence is an urgent requirement of the General Education Program in 2018. To evaluate the effectiveness of measures to develop this competence, it is always necessary to develop a competence framework and design assessment tools suitable for students' learning specific activities. This article presents the principles, processes and results of developing the framework of creative problem-solving competence of students in the activities for creating comic strips with reality chemical contents. The appropriateness of the competence framework has been verified through the feedback of experts and the experimental process in high schools. 

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình môn Hóa học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Hoàng Phê (chủ biên, 2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Lê Thanh Hà (2021). Xây dựng khung năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong dạy học Sinh học phổ thông theo định hướng giáo dục STEM. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 66(4G), 192-201.

Nguyễn Ngọc Duy (2018). Thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh các tỉnh miền núi Tây Bắc thông qua dạy học dự án trong môn Hóa học. Tạp chí Giáo dục, 443, 47-53.

Nguyễn Thị Phương Thúy, Nguyễn Thị Sửu, Vũ Quốc Trung (2016). Sử dụng phương pháp dạy học dự án trong dạy học hóa hữu cơ lớp 11 trung học phổ thông để phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh miền núi phía Bắc. Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm Hà Nội, 61(1), 22-29.

Oktapianti, S. (2021). Thermochemistry Comic as A Self Learning Resource for Grade 11 Students. Tarbiyah: Jurnal Ilmiah Kependidikan, 10(1), 57-63.

Phan Đồng Châu Thủy, Phạm Lê Thanh (2016). Sử dụng bài tập tích hợp trong dạy học Hóa học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh lớp 10 trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học Đại học Vinh, 4(82), 78-84.

Sari, S. A. (2021). Development of comic-based learning on reaction rate for learning to be more interesting and improving student’s learning outcomes. Jurnal Pendidikan Sains Indonesia, 9(1), 151-167.

Vũ Thị Hiền, Trần Trung Ninh (2016). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh thông qua chủ đề dạy học tích hợp hợp chất của lưu huỳnh và mưa axit. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 61(6A), 54-65.

Weber, K. C., Saldanha, T. C., Silva, K. K. D. S. E., Santos, P. M., Souza, D. D., & Arroio, A. (2013). Introducing comics as an alternative scientific narrative in chemistry teaching. Batı Anadolu Eğitim Bilimleri Dergisi, 4(8), 1-14.

Đã Xuất bản

20.07.2023

Cách trích dẫn

Nguyễn , V. Đại, & Đào , T. V. A. (2023). Xây dựng khung năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh trung học phổ thông trong hoạt động sáng tác truyện tranh thực tiễn hóa học. Tạp Chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 7), 350–355. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/934

Số

Chuyên mục

Các bài báo