Sử dụng bài tập tình huống nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên
Tóm tắt
In the Natural Science subject program 2018, the ability to apply knowledge and skills learned is one of the three specific competencies that need to be developed for students in teaching. To develop this capacity, teachers need to create an environment and opportunities for students to perform activities that apply knowledge and skills to solve practical problems related to the lesson. There are many measures in which using situational exercises is an effective measure. The article presents the concept of the ability to apply knowledge, skills and situational exercises; the role of situational exercises in developing the capacity to apply knowledge and skills; thereby proposing the process of using situational exercises in teaching in order to develop the capacity to apply knowledge and skills for students in teaching Natural Science. Through the implementation of learning activities associated with solving situations in the exercise, students will actively occupy knowledge of the subject and develop their own capabilities.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH về tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục trong trường học.
Lê Đình Trung, Phan Thị Thanh Hội (2016). Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.
Lê Thanh Oai, Phan Thị Thanh Hội (2019). Sử dụng bài tập để rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học cho học sinh trong dạy học Sinh học trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số 452, tr 57-60.
Michella Chammas (2017). The benefits of using cases in teaching. January 4, Halmstad University. https://www.diva-portal.org/smash/get/diva2:1062108/FULLTEXT01.pdf
Nguyễn Đình Nhâm, Nguyễn Thị Nam (2016). Thiết kế và sử dụng bài tập tình huống để rèn luyện kĩ năng so sánh cho học sinh trong dạy học chương II, III - Sinh học 11. Tạp chí Giáo dục, số 379, tr 60-61; 29.
Phan Đức Duy (1999). Sử dụng bài tập tình huống sư phạm để rèn luyện cho sinh viên kĩ năng dạy học sinh học. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Phan Thị Thanh Hội, Nguyễn Thị Thu Hằng (2018). Đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh trong dạy học phần Sinh học vi sinh vật - Sinh học 10. Tạp chí Giáo dục, số 432, tr 52-56.
Weinert, F. E. (2001). Concept of competence: a conceptual clarification. In D. S. Rychen, & L. H. Salganik (Eds.), Defining and selecting key competencies (pp. 45e66).
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .