Sử dụng học liệu số “SC Web” phần Hoá học hữu cơ lớp 11 nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh
Tóm tắt
“Self-studying, self-improvement” is an essential component among the general competencies to form and develop for learners according to the 2018 General Education Curriculum. Currently, self-study materials in the Organic Chemistry section (grade 11) are available but far from rich. This article points out the measures to exploit the digital learning resource SC Web, which was developed by the research group, to support self-study of this topic in high schools based on two basic ways of organizing teaching including: deploying new lessons and reviewing and practicing. The effectiveness of the measures was confirmed by pedagogical experimentation in some classes at high schools in Da Nang City. The results show that students’ scores and expressions of self-study competence in experimental class were improved.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2020a). Module 2: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học phổ thông môn Hoá học. Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán.
Bộ GD-ĐT (2020b). Module 3: Kiểm tra, đánh giá học sinh trung học phổ thông theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực môn Hoá học. Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán.
Bộ GD-ĐT, Dự án Việt Bỉ (2010). Dạy và học tích cực - Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học. NXB Đại học Sư phạm.
Bañado, E. (2006). A Blended-learning Pedagogical Model for Teaching and Learning EFL Successfully Through an Online Interactive Multimedia Environment. Calico Journal, 23(3), 533-550.
Fleming, N. D. (2001). Teaching and Learning Styles: VARK Strategies. Honolulu Community College.
Nguyễn Cảnh Toàn (2001). Tuyển tập tác phẩm tự giáo dục, tự học, tự nghiên cứu (tập 1). NXB Đại học Sư phạm.
Nguyen, V. D., Vu, Q. T., Chu, V. T., Kieu, P. H., & Dao, T. V. A. (2021). Project-Based Teaching in Organic Chemistry through Blended Learning Model to Develop Self-Study Capacity of High School Students in Vietnam. Education Sciences, 11(7), 346. https://doi.org/10.3390/educsci11070346
Sutiani, A., Silalahi, A., & Situmorang, M. (2017, October). The development of innovative learning material with problem based approach to improve students competence in the teaching of Physical chemistry. In 2nd Annual International Seminar on Transformative Education and Educational Leadership (AISTEEL 2017) (pp. 379-383). Atlantis Press.
Tạ Hoàng Phúc, Nguyễn Thị Lan Anh, Trần Thị Ngọc Dung, Nguyễn Hoàng Tâm (2023). Thiết kế nền tảng hỗ trợ tự học phần Hoá học hữu cơ lớp 11 cho học sinh trung học phổ thông dựa trên ngôn ngữ PHP và mã nguồn mở Moodle. Tạp chí Giáo dục và Xã hội, số đặc biệt tháng 4, 39-44.
Vương Cẩm Hương (2020). Phát triển năng lực tự học cho học sinh thông qua dạy học Hoá học hữu cơ lớp 11 ở trường trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .