Thiết kế chương trình sân khấu hóa tác phẩm “Cụ Chánh Bá mất giày” của Nguyễn Công Hoan cho học sinh trung học phổ thông (nghiên cứu từ Lí thuyết giễu nhại)

Các tác giả

  • Lê Hải Anh Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Vũ Thị Ngọc Hân Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Nguyễn Thị Lan Anh Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội

Tóm tắt

Phương pháp sân khâu hóa tác phẩm văn học là một phương pháp hiệu quả nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và phát huy được sở trường của học sinh. Bài viết nghiên cứu thiết kế một chương trình sân khấu hóa truyện ngắn Cụ Chánh Bá mất giày của Nguyễn Công Hoan trên cơ sở ứng dụng lí thuyết giễu nhại. Thiết kế chương trình sân khấu hóa trong dạy học tác phẩm văn học cho học sinh THPT là hoạt động không mới, nhưng để triển khai thành công, cần có những nghiên cứu sâu về bản chất, quy luật thể loại, về các kĩ thuật cơ bản, về những khó khăn và thuận lợi trong thực tế. Bài viết này sẽ được mở rộng, đầu tư hơn sau khi đưa vào thực nghiệm, đánh giá, cân nhắc các khả năng tiếp theo.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018).

Đỗ Ngọc Thống (2018). Hướng dẫn dạy học môn Ngữ văn Trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông mới. NXB Đại học sư phạm.

Hà Nhật Thăng, Lê Tiến Hùng (1995). Tổ chức hoạt động giáo dục. NXB Giáo dục.

M. Baktin (1998). Những vấn đề thi pháp Doxtoiepxki. NXB Giáo dục.

Margaret A. Rose (1993). Parody: Ancient, modern and post - modern. Cambridge University Press.

Nguyễn Anh Vũ (2020). Nguyễn Công Hoan - Truyện ngắn chọn lọc. NXB Văn học.

Nguyễn Thị Kim Thiện (2012). Giễu nhại trong truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao. Báo Văn hóa Nghệ An, tháng 11/2012.

Nguyễn Thị Liên (2016). Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Văn Trung (2019). Lược khảo văn học II - Ngôn ngữ văn chương và kịch. NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh.

Phạm Duy Khuê (2009). Lí luận sân khấu hóa. NXB Sân khấu.

Phạm Thị Thu (2016). Parody/nhại trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại. Luận án tiến sĩ chuyên ngành Ngữ văn, mã số 62220102-2016. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Simon Dentith (2000). Parody - The New Critical Idiom. Routledge.

Trần Đăng Suyền, Nguyễn Văn Long (2008). Giáo trình văn học Việt Nam hiện đại tập I. NXB Đại học Sư phạm.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.02.2021

Cách trích dẫn

Lê, H. A., Vũ, T. N. H., & Nguyễn , T. L. A. . (2021). Thiết kế chương trình sân khấu hóa tác phẩm “Cụ Chánh Bá mất giày” của Nguyễn Công Hoan cho học sinh trung học phổ thông (nghiên cứu từ Lí thuyết giễu nhại). Tạp Chí Giáo dục, 495(1), 5–10. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/29

Số

Chuyên mục

Các bài báo