Quy trình thiết kế và tổ chức thực hành thí nghiệm nhằm phát triển năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh cho học sinh trong dạy học Khoa học 4
Tóm tắt
Practising experiments is one of the measures to stimulate students' initiative, creativity, and independent thinking competence. Through practical activities, students will explore and discover phenomena in nature and life together. Grade 4 Science knowledge reflects natural objects such as Substance, Energy, Plants and animals, Fungi, bacteria, etc. Therefore, organizing teaching activities for these contents according to conducting experiments will contribute to developing the competence to learn about the surrounding nature, thereby contributing to the development of scientific competence for students. This article proposes a process for designing experimental teaching activities to develop students' competence to learn about the surrounding natural environment and illustrates the process through an example of water permeability, under the topic “Water” (Science 4). The research results both complement and perfect the theory and contribute to concretizing practical issues about teaching and practicing experiments in high schools.
Tài liệu tham khảo
Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường (2016). Lí luận dạy học hiện đại - Cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học. NXB Đại học Sư phạm.
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Đặng Thị Dạ Thủy, Nguyễn Thị Diệu Phương (2020). Tổ chức dạy học thực hành thí nghiệm theo định hướng phát triển năng lực tìm hiểu thế giới sống trong dạy học phần “Sinh học cơ thể” ở trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 480, 25-30.
Đinh Quang Báo, Nguyễn Đức Thành (2006). Lí luận dạy học Sinh học: phần Đại cương. NXB Giáo dục.
Đoàn Thị Ngân (2021), Đánh giá năng lực đặc thù môn khoa học ở tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 46, 36-41.
Đỗ Thị Loan (2017). Kĩ năng thiết kế thí nghiệm cần hình thành cho sinh viên Sư phạm sinh học trong quá trình dạy học Sinh lí thực vật. Tạp chí Giáo dục, 412, 41-45.
Phạm Thị Hồng Tú, Đặng Thị Thanh Hiền, Hoàng Anh Tú (2020). Dạy học thực hành thí nghiệm nhằm phát triển năng lực sinh học cho học sinh ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 483, 38-43.
Phan Trọng Ngọ (2005). Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .