Một số vấn đề lí luận về quản lí sự thay đổi hoạt động dạy học ở cấp trung học cơ sở

Các tác giả

  • Lê Đức Hùng Học viên cao học ngành Quản lí giáo dục khóa 30, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế
  • Trương Đình Thăng Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị

Tóm tắt

The 2018 general education program both inherits the 2006 program and changes drastically according to the competence development model. For schools in general and secondary schools in particular, managing this change is a difficult and complex process, requiring a long time and adequate investment because of tangible and intangible barriers that always occurs in the process of change. Theoretical research on change management in teaching activities at the secondary school level helps teachers and administrators initially approach and understand some concepts, content and fluctuations and changes in the process of teaching and learning at the secondary level. This is the basis for us to understand the current status of change as well as the current status of change management of secondary schools in a locality in subsequent studies.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2023 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2010). Công văn số 8773/BGDĐT-GDTrH ngày 30/12/2010 về Hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra.

Cao Danh Chính (2012). Dạy học theo tiếp cận năng lực thực hiện ở các trường đại học sư phạm kĩ thuật. Luận án tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Đặng Quốc Bảo (2010). Đổi mới quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục. NXB Giáo dục.

Đặng Xuân Hải (2005). Vận dụng lí thuyết quản lí sự thay đổi để chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học ở nhà trường trong giai đoạn hiện nay. Tạp chí Giáo dục, 110, 3-4; 13.

Đặng Xuân Hải (2015). Giáo trình “Quản lí thay đổi trong giáo dục”. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đầu Thị Thu (2012). Báo cáo tổng kết đề tài Biện pháp lãnh đạo và quản lí sự thay đổi ở các trường trung học phổ thông khu vực miền núi phía Bắc. Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

Davies, B., & Ellison, L. (2005). Lãnh đạo nhà trường thế kỉ 21, con đường hướng đến năng lực và tri thức. NXB Đại học Sư phạm.

Dimmock, C., Truong Dinh Thang., Nguyen Thanh Dong (2021). Thực hiện chính sách đổi mới giáo dục của Việt Nam: Phát triển giáo viên và lãnh đạo nhà trường. Trong: Dương Bích Hằng, Hoàng Anh Đức và Bùi Thị Minh Hồng (chủ biên, 2021). Giáo dục phổ thông Việt Nam: Chuyển biến và sáng tạo. NXB Dân trí.

Ekpenyong, E. B., & Oduntan, A. B. (2020). Routine change and transformational change management as determinants of teachers’commitment in secondary schools in Calabar Education Zone, Nigeria. British Journal of Education, 8(7), 44-56.

Everard, K. B., Morris, G., & Wilson, I. (2004). Effective school management. Sage.

Goodman, P. (1992). Change in Organizations. Jossey-Bass. San Francisco.

Hà Thế Ngữ (2001). Giáo dục học và một số vấn đề lí luận và thực tiễn. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Heller, R. (2006). Quản lí sự thay đổi. NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh.

Helms-Mills, J., Dye, K., & Mills, A. J. (2008). Understanding organizational change. Routledge.

Herold, D. M., & Fedor, D. B. (2008). Change the way you lead change: Leadership strategies that really work. Stanford University Press.

Herold, D. M., & Fedor, D. B. (2013). Dẫn dắt công cuộc thay đổi bằng cách khác (người dịch: Bùi Thanh Châu - Nguyễn Minh Quang). NXB Hồng Đức.

Hoàng Phê (chủ biên, 2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Kotter, P. (2010). Linh hồn của sự thay đổi. NXB Kinh tế Quốc dân.

Lê Đình Trung, Phan Thị Thanh Hội (2016). Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Levin, B. (2008). How to Change 5000 Schools: A Practical and Positive Approach for Leading Change at Every Level. Harvard Education Press. 8 Story Street First Floor, Cambridge, MA 02138.

Lewin, K. (1947). Frontiers in group dynamics: Concept, method and reality in social science; social equilibria and social change. Human relations, 1(1), 5-41.

Nguyễn Ngọc Quang (1989). Những khái niệm cơ bản về lí luận quản lí giáo dục. Trường Cán bộ quản lí Giáo dục TW1.

Nguyễn Thị Bích Đào (2009). Quản lí những thay đổi trong tổ chức. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội: Kinh tế và Kinh doanh, 25, 159-166.

Nguyễn Thị Thúy Dung (2018). Quản lí sự thay đổi trong nhà trường. Tạp chí Giáo dục, 433, 5-7.

Phan Văn Nhân (2008). Báo cáo tổng kết đề tài Quản lí sự thay đổi trong giáo dục trung học chuyên nghiệp ở Việt Nam. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Robbins, S. P. (1990). Organizational Theory: Structure designs and application (3rd ed). Prentice Hall.

Trần Kiểm (2016a). Những vấn đề cơ bản của khoa học quản lí giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.

Trần Kiểm (2016b). Quản lí và lãnh đạo nhà trường hiệu quả (tiếp cận năng lực). NXB Đại học Sư phạm.

Vandeveer, R. C., & Menefee, M. L. (2009). Human Behavior in Organizations (2nd Edition). Prentice Hall.

Vũ Lan Hương (2017). Quản lí sự thay đổi - Lí thuyết và thực hành. NXB Giáo dục Việt Nam.

Whiteley, A. (1995). Managing Change - A Cove Values Approach. Macmillan Education.

Yukl, G. (1981). Leadership in Organizations (9/e). Pearson Education India.

Yukl, G. (2013). Leadership in Organizations (Eighth Edition). Pearson Education Limited.

Đã Xuất bản

04.04.2024

Cách trích dẫn

Lê , Đức H., & Trương, Đình T. (2024). Một số vấn đề lí luận về quản lí sự thay đổi hoạt động dạy học ở cấp trung học cơ sở. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 1), 114–119. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1569

Số

Chuyên mục

Các bài báo