Một số biện pháp hình thành và phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội ở lớp 3

Các tác giả

  • Bùi Thị Thường Trường Đại học Hải Phòng
  • Nguyễn Hồng Dương Trường Đại học Hải Phòng
  • Phạm Vân Anh Sinh viên K22, Trường Đại học Hải Phòng
  • Bùi Lệ Thu Sinh viên K22, Trường Đại học Hải Phòng
  • Hoàng Thị Kim Anh Sinh viên K22, Trường Đại học Hải Phòng
  • Trần Tô Phương Mai Sinh viên K23, Trường Đại học Hải Phòng

Tóm tắt

Self-study competence is one of the core competencies mentioned in the 2018 General Education Program. Therefore, forming and developing self-study competence for students right from the elementary level plays an important role necessary for the development of students' competences and qualities. The study presents three measures to develop self-study competence for students in teaching Nature and Society in grade 3. Teaching practice shows that when students are given opportunities by teachers to explore and acquire knowledge, along with being positive and proactive in learning, children will form and develop their own self-study competence.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Tự nhiên và Xã hội (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bùi Hiền, Vũ Văn Tảo, Nguyễn Văn Giao, Nguyễn Hữu Quỳnh (2005). Từ điển Giáo dục học. NXB Từ điển Bách khoa.

Hoàng Hòa Bình (2015). Năng lực và đánh giá theo năng lực. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 6(71), 21-32.

Hoàng Phê (chủ biên, 2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Nguyễn Cảnh Toàn (chủ biên), Nguyễn Kỳ, Vũ Văn Tảo, Bùi Tường (2001). Quá trình dạy - Tự học. NXB Giáo dục.

Nguyễn Công Khanh (chủ biên), Đào Thị Oanh (2019). Giáo trình kiểm tra, đánh giá trong giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.

Phan Thị Thanh Hội, Kiều Thị Thu Giang (2016). Phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học chương “Cảm ứng” (Sinh học 11). Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 7, 184-189.

Thái Duy Tuyên (2008). Phương pháp dạy học truyền thống và đổi mới. NXB Giáo dục.

Trần Ngọc Lan, Huỳnh Thái Lộc (2016). Phát triển năng lực tự học cho học sinh - Một năng lực cốt lõi của công dân thế kỉ XXI. Tạp chí Giáo dục, 388, 45-47.

Đã Xuất bản

03.05.2024

Cách trích dẫn

Bùi, T. T., Nguyễn, H. D., Phạm, V. A., Bùi, L. T., Hoàng , T. K. A., & Trần, T. P. M. (2024). Một số biện pháp hình thành và phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội ở lớp 3. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 2), 44–48. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1681

Số

Chuyên mục

Các bài báo