Thực trạng và biện pháp giáo dục phẩm chất, năng lực công dân toàn cầu cho học sinh tiểu học tại một số tỉnh vùng Đông Nam Bộ của Việt Nam

Các tác giả

  • Trần Thông Tuệ Trường Đại học Đồng Nai
  • Nguyễn Văn Tứ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

The goal of developing the qualities and competences of global citizens has been implemented by the education sector in the context of globalization and international integration; however, the implementation results have not been as expected. From a number of theoretical issues about the basic content of developing qualities and global citizenship competence for students, the article analyzes and evaluates data collected from the current state of global citizenship education of some schools in the Southern region, including indicators of the quality and global citizenship competence of elementary school students. On that basis, the article proposes a number of measures to educate the quality and competence of global citizenship for elementary school students and recommendations related to training and fostering elementary school teachers in the current context. Developing and educating global citizen qualities and competences is an indispensable requirement in modern education and an important foundation for the sustainable development of a country.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bùi Diệu Quỳnh (2019). Nghiên cứu giáo dục công dân toàn cầu của một số quốc gia châu Á. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 17, 111-115.

Casmana, A. R. (2023). Global citizenship: preparing the younger generation to possess pro-environment behavior, mutual assistance and tolerance awareness through school engagement. Globalisation, Societies and Education, 21(1), 15-32.

Lương Việt Thái (2019). Chương trình giáo dục phổ thông mới và vấn đề giáo dục công dân toàn cầu. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 14, 7-10.

Nguyễn Tiến Hùng (2019). Thời cơ, thách thức và định hướng giải pháp phát triển giáo dục công dân toàn cầu tại các quốc gia đang phát triển. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 17, 8-12.

Phạm Đỗ Nhật Tiến, Nguyễn Hồng Thuận, Vương Thị Phương Hạnh (2020). Giáo dục giá trị trong trường phổ thông: kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 26, 1-9.

Phạm Minh Mục, Đỗ Long Giang, Nguyễn Trọng Dần, Trần Thị Thư (2016). Giáo dục công dân toàn cầu - Một nhiệm vụ cấp thiết hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 121, 28-31.

Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.

Schattle, H. (2008). The practices of global citizenship. Rowman & Littlefield.

Schmidt, V. H., & May, C. (2014). Educating global citizens (pp. 49-72). Springer Fachmedien Wiesbaden: Springer Fachmedien Wiesbaden.

Skirbekk, V. P. (2013). Measurement of global citizenship education. Paper commissioned by UNESCO for the global citizenship education programme. UNESCO.

Thủ tướng Chính phủ (2017). Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Zinser, R. (2012). A curriculum model of a foundation for educating the global citizens of the future. On the Horizon, 20(1), 64-73.

Đã Xuất bản

16.05.2024

Cách trích dẫn

Trần, T. T., & Nguyễn, V. T. (2024). Thực trạng và biện pháp giáo dục phẩm chất, năng lực công dân toàn cầu cho học sinh tiểu học tại một số tỉnh vùng Đông Nam Bộ của Việt Nam. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 3), 207–212. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1829

Số

Chuyên mục

Các bài báo