Năng lực dạy học phân hóa của giáo viên phổ thông ngoài công lập ở Thành phố Hồ Chí Minh: thực trạng và đề xuất định hướng phát triển
Tóm tắt
Modern teaching methods require fundamental and comprehensive changes in the approach to learners, including the application of differentiated teaching to meet the characteristics and diverse learning needs of students. The article analyzes and evaluates the current status of differentiated teaching competence of non-public school teachers in Ho Chi Minh City. The study uses theoretical and practical research methods, combining quantitative and qualitative methods. The research results show that non-public school teachers in Ho Chi Minh City believed in differentiated teaching, have achieved a certain level of competence, skills, and attitudes, but still have many limitations in knowledge, methods, and assessment techniques. From there, the article proposes orientations to develop differentiated teaching capacity for non-public school teachers.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể 2018 (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
Bộ GD-ĐT (2021). Thông tư số 40/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học loại hình tư thục.
Chien, C. (2015). Analysis of Taiwanese elementary school English teachers’ perception of, design of, and knowledge constructed about differentiated instruction in content. Cogent Education, 2(1), 1-16.
Dack, H. (2019). The role of teacher preparation program coherence in supporting candidate appropriation of the pedagogical tools of differentiated instruction. Teaching and Teacher Education: An International Dillon-Guy. (2014). Differentiated instruction for responsive teaching in elementary education student teachers’ classrooms. Unpublished Doctoral Dissertation. University of North Dakota, USA.
Đoàn Thị Phương Thao, Đoàn Thị Thanh Huyền (2024). Tiếp cận dạy học phân hóa để hướng dẫn học sinh lớp 8 phân tích nhân vật trong truyện ngắn. Tạp chí Giáo dục, 24(20), 13-18.
Đoàn Thị Thanh Huyền (2024). Dạy học phân hóa và khả năng phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh trong môn Ngữ Văn. Tạp chí Giáo dục, 24(12), 1-5.
Fields-Holmes, L. (2008). Teachers’ perception of a differentiated instruction professional development program. Unpublished doctoral dissertation. University of Alabama, USA.
Geel, M. V., Keuning, T., Frèrejean, J., Dolmans, D., Merriënboer, J. V., & Visscher, A. J. (2019). Capturing the complexity of differentiated instruction. School Effectiveness and School Improvement, 30(1), 51-67.
Gregory, G. H., Chapman, C. (2013). Differentiated instructional strategies - One size doesn’t fit all (3rded.). Corwin.
Lê Thị Thu Hương (2016). Phát triển năng lực dạy học phân hoá - Nội dung quan trọng trong đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Giáo dục, 377, 13-15; 32.
L.X. Vygotski (1997). Tuyển tập Tâm lí học. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn Phương Mai (2016). Tổ chức hoạt động dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông theo quan điểm dạy học phân hoá. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 125, 24-26.
Nguyễn Thị Hằng Nga, Trần Thị Thanh Huyền (2020). Nâng cao năng lực dạy học phân hóa cho giáo viên đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Giáo dục, 480, 5-9.
Nguyễn Văn Tứ (2014). Tích hợp và phân hóa trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên môn Ngữ văn. Tạp chí Quản lí giáo dục (Học viện Quản lí Giáo dục), 65, 47-49.
Phạm Đức Khiêm (2017). Phát triển năng lực giảng dạy phân hóa cho giảng viên trường cao đẳng. Luận án tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Đại học Thái Nguyên
Phạm Việt Quỳnh (2017). Xu hướng nghiên cứu và vận dụng dạy học phân hoá trên thế giới và ở Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 397, 37 - 41.
Phan Nguyễn Trà Giang (2023). Dạy viết văn nghị luận xã hội cho học sinh trung học phổ thông theo quan điểm dạy học phân hóa. Luận án tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Tomlinson, C. A. (2001). How to differentiate instruction in mixed ability classrooms (2nd ed.). Alexandria, VA: Association for Supervision and Curriculum Development.
Tomlinson, C. A., & Cunningham-Eidson, C. (2003). Differentiation in practice: a resource guide for differentiating curriculum, grades K-5. ASCD.
Tomlinson, C. A., & Imbeau, M. B. (2010). Leading and managing a differentiated classroom. ASCD.
Tomlinson, C. A., & Moon, T. R. (2013). Assessment and student success in a differentiated classroom. ASCD
Tomlinson, C. A., Brimijoin, K., & Narvaez, L. (2008). The differentiated school: Making revolutionary changes in teaching and learning. ASCD.
Trương Thị Bích (2015). Dạy học phân hóa: Khái niệm, ý nghĩa và các xu hướng dạy học. Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 117, 39- 41.
Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục (2007). Nghiên cứu đánh giá tình hình thực hiện dạy học phân hóa ở trung học phổ thông trong năm đầu triển khai đại trà.
Vũ Việt Hùng (2023). Phát triển năng lực dạy học phân hóa cho sinh viên ngành Giáo dục thể chất các trường đại học sư phạm. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Wan, S. W. Y. (2016). Differentiated instruction: Hong Kong prospective teachers’ teaching efficacy and beliefs. Teachers and Teaching, 22(2), 148-176. https://doi.org/10.1080/13540602.2015.1055435
Westbroek, H. B., Rens, L. V., Berg, E., & Janssen, F. (2020). A practical approach to assessment for learning and differentiated instruction. International Journal of Science Education, 42(6), 955-976.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .