Nghiên cứu một số đặc điểm của học sinh phổ thông ngoài công lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Ngô Thị Phương Dung Nghiên cứu sinh Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Ngọc Phương Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Văn Tứ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Students in non-public high schools have unique characteristics compared to students in public schools. Mastering the characteristics of students will contribute to improving the quality and effectiveness of teaching and education in non-public high schools in the current context. From the theoretical basis and poll results, the article highlights the basic characteristics of non-public high school students in terms of learning motivation, academic performance, behavior, living situation and other characteristics. From there, we discuss and propose a number of recommendations related to the implementation of differentiation in determining teaching goals, developing programs, teaching content, innovating teaching methods, testing and assessing students at non-public high schools in Ho Chi Minh City today. This is one of the important factors contributing to promoting the sustainable development of non-public educational institutions, improving the quality and effectiveness of education.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020a). Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 về việc ban hành Điều lệ trường tiểu học.

Bộ GD-ĐT (2020b). Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung học phổ thông nhiều cấp học.

Bộ GD-ĐT (2021). Thông tư số 40/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học loại hình tư thục.

Bùi Thị Hạnh Lâm, Lê Minh Sơn (2020). Một số biện pháp dạy học phân hoá trong dạy học môn Toán ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, 105-110.

Lê Hoàng Hà (2010). Quản lí quá trình dạy học theo quan điểm phân hoá trong các trường trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Văn Cao (2020). Quản lí trường trung học phổ thông ngoài công lập ở Hà Nội trong giai đoạn hiện nay. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Phạm Tuấn Hùng (2006). Thách thức của trường trung học phổ thông ngoài công lập ở Hải Phòng khi tiếp nhận chương trình và sách giáo khoa mới. Tạp chí Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 13, 25-26; 42.

Phan Nguyễn Trà Giang (2023). Dạy viết văn nghị luận xã hội cho học sinh trung học phổ thông theo quan điểm dạy học phân hóa. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.

Sở GD-ĐT Thành phố Hồ Chí Minh (2023). Báo cáo số 5418/BC-SGDĐT ngày 21/9/2023 về tổng kết công tác quản lí nhà nước đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập năm học 2022-2023 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2023-2024.

Trần Thị Bích Hồng (2016). Dạy học phân hóa dựa vào phong cách học tập của học sinh trong môn Khoa học lớp 4. Tạp chí Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 132, 72-75.

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (2022). Quyết định số 07/2022/QĐ-UBND ngày 18/3/2022 ban hành Quy định về tiêu chí công nhận trường thực hiện chương trình chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đã Xuất bản

30.11.2024

Cách trích dẫn

Ngô, T. P. D., Nguyễn, N. P., & Nguyễn, V. T. (2024). Nghiên cứu một số đặc điểm của học sinh phổ thông ngoài công lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 24(11), 314–320. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2801

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả