Tiếp cận tâm lí học giáo dục trong việc phát triển năng lực dạy học STEM cho giáo viên tiểu học

Các tác giả

  • Lê Thị Xinh Nghiên cứu sinh Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
  • Bùi Văn Hồng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Văn Tứ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
  • Lê Thị Mỹ Nga Trường Tiểu học Trường Thạnh, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

STEM education is among the modern educational trends contributing to the formation and development of the essential skills for students in the 21st century. Thus, STEM education is widely implemented in both secondary and primary education. The pedagogical practice of STEM teachers in primary schools is the deciding factor in the success of implementing STEM education at the primary level, hence the need to develop STEM teaching competence for primary school teachers. Based on theoretical research on STEM teaching and developing STEM teaching competence and theory of educational psychology, this article presents research results on developing STEM teaching competence for primary school students using the educational psychology approach. Research results show that developing STEM teaching competence for primary school teachers must be in accordance with personal psychological development principles in teaching activities, with teaching activity principles within academic settings, and with primary school students' goals, motivation, and interest in learning activities.

Tài liệu tham khảo

Beswick, K., & Fraser, S. (2019). Developing mathematics teachers’ 21st century competence for teaching in STEM contexts. ZDM, 51(6), 955-965.

Bộ GD-ĐT (2023). Công văn số 909/BGDĐT-GDTH ngày 08/3/2023 về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục Tiểu học.

Bùi Văn Hồng, Nguyễn Thị Thanh Xuân (2020). Dạy học môn Kĩ thuật lớp 5 bậc tiểu học theo định hướng giáo dục STEM. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 208(1), 44-47.

Chien, H. (2019). Designing a competencies framework for STEM teaching for pre-teachers of chemistry in the University of Education for meeting the new demands of current teacher training. Journal of Ethnic Minority Research, 8(2), 89-94.

Đoàn Thị Cúc, Nguyễn Thị Hương Lan, Đinh Quốc Tú, Nguyễn Thúy Nga, Nguyễn Khải Hoàn, Đỗ Công Ba (2023). Thực trạng phát triển năng lực thiết kế và tổ chức các hoạt động giáo dục STEM cho giáo viên tỉnh Tuyên Quang đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Tân Trào, 9(5), 242-252.

Ekmekci, A., & Serrano, D. M. (2022). The impact of teacher quality on student motivation, achievement, and persistence in science and mathematics. Education Sciences, 12(10), 649. https://doi.org/10.3390/ educsci12100649

Gardner, H. (1995). Creativity: New views from psychology and education. RSA Journal, 143, 33-42.

Hourigan, M., O’Dwyer, A., Leavy, A. M., & Corry, E. (2021). Integrated STEM - a step too far in primary education contexts? Irish Educational Studies, 41(4), 687-711. https://doi.org/10.1080/03323315.2021.1899027

Huỳnh Văn Sơn (2023). Tổng quan một số nghiên cứu về giáo dục STEM: Cơ hội và thách thức tại Việt Nam. Tạp chí Khoa học Quản lí Giáo dục, 4(40), 1-13. Koocharoenpisal, N. (2023). Enhancing Competency in Designing Learning Activities Based on STEM Education of Pre-Service Science Teachers. Anatolian Journal of Education, 8(2), 207-224.

Lê Thị Xinh, Đỗ Đình Thái (2023). Thực trạng triển khai giáo dục STEM tại các trường tiểu học thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 8), 225-229. Le, T. X., & Bui, V. H. (2021). STEM Teaching Skills of Primary School Teachers: The Current Situation in Ho Chi Minh City, Vietnam. Journal of Education and e-Learning Research, 8(2), 149-157.

Morze, N., & Strutynska, O. (2021). STEAM Competence for Teachers: Features of model development. In E-learning (pp. 187-198). https://doi.org/10.34916/el.2021.13.16

Naumescu, A. K. (2008). Science Teacher Competencies in a Knowledged Based Society. Acta Didactica Napocensia, 1(1), 25-31.

Ngô Thế Lâm (2019). Vận dụng sáng tạo những luận điểm Tâm lí học dạy học của L.X.Vư-gốt-xki vào công tác dạy học trong nhà trường hiện nay. Trường Đại học Khánh Hoà.

Nguyễn Đức Sơn (chủ biên, 2021). Giáo trình Tâm lí học giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Thanh Vương, Bùi Thị Hồng Hạnh (2022). Đề xuất nội dung đào tạo ngắn hạn cho giáo viên giảng dạy STEM bậc giáo dục phổ thông ở Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 22(20), 36-41.

Nguyễn Thị Nga (chủ biên), Tăng Minh Dũng, Vũ Như Thư Hương, Lê Thái Bảo Thiên Trung, Nguyễn Lâm Hữu Phước (2020). Hướng dẫn dạy học theo định hướng giáo dục STEM ở bậc tiểu học. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Thị Thu Thơm (2020). Quản lí bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên trung học cơ sở khu vực miền núi phía bắc theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

Nguyễn Thị Thu Thủy (2023). Bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp STEM của giáo viên trung học cơ sở. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Nguyễn Thị Thùy Trang (2021). Phát triển năng lực dạy học tích hợp STEM cho sinh viên sư phạm Hóa học. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Nguyễn Văn Biên, Tưởng Duy Hải (đồng chủ biên), Trần Minh Đức, Nguyễn Văn Hạnh, Chu Cẩm Thơ, Nguyễn Anh Thuấn, Đoàn Văn Thược, Trần Bá Trình (2019). Giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam.

NRC (National Research Council, 2015). Enhancing the Effectiveness of Team Science. Washington, DC: The National Academies Press. https://doi.org/10.17226/19007

Phạm Thành Long, Nguyễn Hoàng Hà (2023). Thực trạng, cơ hội, thách thức và một số bài học kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM vào các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. TNU Journal of Science and Technology, 228(12), 81-87.

Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp (2022). Công văn 1923/SGDĐT-GDMNTH ngày 13/12/2022 về tổng kết triển khai thực hiện thí điểm giáo dục STEM cấp Tiểu học. Song, M. (2017). Teaching integrated STEM in Korea: Structure of teacher competence. LUMAT-B: International Journal on Math, Science and Technology Education, 2(4), 61-72.

Trần Thị Hương, Nguyễn Đắc Thanh, Võ Thị Hồng Trước (2023). Giáo dục học. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Vũ Xuân Hùng (2016). Về hệ thống năng lực dạy học của nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo tiếp cận năng lực thực hiện. Tạp chí Khoa học dạy nghề, 30, 1-6.

Vygotsky, L. S. (1987). Thinking and Speech. In R. W. Rieber, & A. S. Carton (Eds.), The Collected Works of L.S. Vygotsky (Vol. 1), Problems of General Psychology (pp. 39-285). New York: Plenum Press. (Original Work Published 1934)

Xiaoqing, Z., & Rauf, R. A. A. (2023). The survey on STEM literacy of science teachers in CHINA. MOJES: Malaysian Online Journal of Educational Sciences, 11(3), 1-14.

Yurchenko, A., Yurchenko, K., Proshkin, V., & Semenikhina, O. (2022). World Practices of STEM Education Implementation: Current Problems and Results. International Journal of Research in E-learning, 8(2), 1-20.

Đã Xuất bản

05.08.2024

Cách trích dẫn

Lê, T. X., Bùi, V. H., Nguyễn, V. T., & Lê, T. M. N. (2024). Tiếp cận tâm lí học giáo dục trong việc phát triển năng lực dạy học STEM cho giáo viên tiểu học. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 8), 78–83. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2412

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả