Dạy học đọc hiểu văn bản truyện lịch sử theo định hướng phát triển năng lực

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Bích Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt

In the general education curriculum for Literature, historical fiction is a new genre introduced at the lower secondary level, specifically in the Grade 8 Literature program. Guiding students on how to comprehend a new genre that combines historical core elements with fiction and imagination poses numerous challenges. This article focuses on the issue of “Teaching Reading Comprehension of Historical Fiction Texts.” Based on theories of reading comprehension, the ability to comprehend texts, the required outcomes of the curriculum, and literary knowledge about the genre of historical fiction, the article provides guidelines for teaching reading comprehension of historical fiction texts through a competency and quality-based approach. From this, several suggestions are made to improve the quality of teaching and comprehending new genres. Teachers need to thoroughly read the curriculum's required outcomes, master the knowledge of the genre, and organize teaching activities oriented towards competency development, utilizing appropriate learning resources. Thus, any difficulties and confusion in teaching reading comprehension in general and new genres, including historical fiction, will no longer be obstacles.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Bộ GD-ĐT (2022). Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.

Bùi Mạnh Hùng (tổng chủ biên), Nguyễn Thị Ngân Hoa - Đặng Lưu (đồng chủ biên), Dương Tuấn Anh, Lê Trà My, Nguyễn Thị Nương (2022). Sách giáo khoa Ngữ văn 8, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống. NXB Giáo dục Việt Nam.

Cao Huy Giu (2024). Đại Việt sử kí toàn thư (Đào Duy Anh dịch). NXB Hồng Đức.

Fish, S. (2009). Những giới hạn của cộng đồng diễn giải. Tạp chí Văn học nước ngoài, 2, 19-25. Lê Duy Nhã (2021). Tích hợp giáo dục kĩ năng tư duy phản biện vào dạy học đọc hiểu văn bản trong môn Ngữ văn. Tạp chí Giáo dục, 513, 14-20. Lưu Thị Trường Giang, Hà Thị Thanh Thủy (2021). Thiết kế rubric câu trả lời của học sinh trong giờ đọc hiểu văn bản truyện ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 509, 19-24.

Nguyễn Thanh Hùng (2014). Kĩ năng đọc hiểu văn. NXB Đại học Sư phạm. Nguyễn Thị Ngọc Thuý (2017). Đề xuất hệ thống câu hỏi dạy học đọc hiểu văn bản tự sự theo định hướng phát triển năng lực. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 14(4b), 138-145. Phạm Thị Thu Hiền (2014). Một số đề xuất để đổi mới dạy học đọc hiểu văn bản trong nhà trường phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 56, 166-177.

Primacốp, A. (1976). Phương pháp đọc sách. NXB Giáo dục.

Đã Xuất bản

25.06.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. B. (2024). Dạy học đọc hiểu văn bản truyện lịch sử theo định hướng phát triển năng lực. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 6), 81–86. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2153

Số

Chuyên mục

Các bài báo