Yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo mô hình giáo dục STEAM cho học sinh ở một số trường trung học phổ thông tại thành phố Hà Nội

Các tác giả

  • Âu Thanh Ngọc Nghiên cứu sinh K40, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Hoàng Thanh Thúy Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

Organizing experiential and career-oriented activities following the STEAM education model for students is a positive direction to meet the requirements of the 2018 General Education Program. The article presents the current situation of factors influencing the organization of experiential and career-oriented activities following STEAM education for high school students in Hanoi. The results show that all factors have an impact at the levels of “Influential” and “Highly influential” on the process of organizing experiential and career-oriented activities following STEAM education for students. Specifically, factors related to teachers' awareness and organizational capabilities are the most influential, followed by factors related to students' proactive learning attitude and factors related to schools, socio-economic environment. The research results will contribute to developing measures to improve the quality of organizing experiential and career-oriented activities for high school students in Hanoi in the context of modern education.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018c). Hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Feldman, A. (2015). Why We Need to Put the Arts Into STEM Education. Slate Magazine (www.slate.com).

Hà Mỹ Hạnh (2020). Các yếu tố ảnh hưởng tới việc phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học Trường Đại học Tân Trào. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Tân Trào, 18, 77-82.

Nguyễn Thành Hải (2019). Giáo dục STEM/STEAM từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo. NXB Trẻ.

Nguyễn Vinh Hiển (2019). Tiếp cận dạy học STEAM trong giáo dục phổ thông hiện nay. Tạp chí Giáo dục, 459, 1-8.

Thủ tướng Chính phủ (2018). Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”.

Đã Xuất bản

14.08.2024

Cách trích dẫn

Âu, T. N., & Hoàng , T. T. (2024). Yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo mô hình giáo dục STEAM cho học sinh ở một số trường trung học phổ thông tại thành phố Hà Nội. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 9), 155–161. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2213

Số

Chuyên mục

Các bài báo