Khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí giáo dục kĩ năng ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai cho học sinh dân tộc thiểu số ở trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở miền núi phía Bắc

Các tác giả

  • Đỗ Thị Nguyên Tiêu Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hoa Thám, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương
  • Ngô Quang Sơn Trường Đại học Trưng Vương
  • Hoàng Thanh Thúy Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

In response to the complex developments of climate change and natural disasters in Vietnam and globally, since the 2011-2012 school year, the Ministry of Education and Training has integrated climate change education into the general education curriculum. Consequently, research on education, the management of climate change education, and disaster prevention in schools has garnered the interest of many authors. We have studied four groups of influencing factors related to students, schools, families, and society that affect the management of education on climate change response skills and disaster prevention for ethnic minority students in semi-boarding ethnic minority secondary schools in the northern mountainous region. Our findings indicate that school-related factors have the most significant impact on this activity. These research results provide an essential practical basis for management entities to propose and adjust management measures effectively within schools, contributing to the implementation of the national strategy on climate change response and disaster prevention.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2012). Tài liệu hướng dẫn dạy và học về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bộ GD-ĐT (2020). Quyết định số 3162/QĐ-BGDĐT ngày 22/10/2020 ban hành kế hoạch phòng chống thiên tai Bộ Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2021-2025.

Bùi Minh Hiền, Nguyễn Vũ Bích Hiền (đồng chủ biên, 2015). Quản lí và lãnh đạo nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.

Đặng Quốc Bảo (2006). Quản lí Giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Ngọc Quang (1999). Những khái niệm cơ bản về quản lí giáo dục. Trường Cán bộ quản lí giáo dục TW1.

Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Trọng Hậu, Nguyễn Quốc Chí, Nguyễn Sĩ Thư(2012). Quản lí giáo dục một số vấn đề lí luận và thực tiễn. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phạm Minh Hạc (2012). Định hướng giá trị xã hội con người Việt Nam trong thời kì đổi mới và hội nhập. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Thái Vân Hà, Trần Lưu Trung (đồng chủ biên), Đinh Văn Tiến, Nguyễn Sỹ Duy Hoài, Trương Thị Hiền, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Quang Sơn (2016). Khoa học quản lí. NXB Lao Động.

Thủ tướng Chính phủ (2022). Quyết định số 896/QĐ-TTg ngày 26/7/2022 phê duyệt Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050.

Trần Kiểm (2004). Khoa học quản lí giáo dục. NXB Giáo dục.

Tưởng Duy Hải, Trần Văn Kiên (2019). Tài liệu giáo dục phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu trong trường mầm non, trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam.

Viện Dân tộc học (2014). Nghiên cứu khả năng ứng phó với thiên tai và đề xuất giải pháp tổng thể nâng cao năng lực phòng tránh của cộng đồng các dân tộc thiểu số tại chỗ ở Tây Nguyên. Đề tài Khoa học công nghệ cấp quốc gia, mã số TN3/X13.

Đã Xuất bản

28.06.2024

Cách trích dẫn

Đỗ, T. N. T., Ngô, Q. S., & Hoàng, T. T. (2024). Khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí giáo dục kĩ năng ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai cho học sinh dân tộc thiểu số ở trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở miền núi phía Bắc. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 7), 266–272. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2356

Số

Chuyên mục

Các bài báo