Đề xuất quy trình dạy học học phần tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho sinh viên đại học ngành Giáo dục mầm non
Tóm tắt
Organizing STEAM educational activities for students majoring in Early Childhood Education plays a key role in meeting the professional requirements of future teachers and adapting to the development of modern society. Although the course “Organizing STEAM educational activities” has been implemented at a number of universities, due to its new nature, the development of a teaching process for this course is still an urgent requirement. Based on pedagogical principles, the article proposes a 5-step teaching process for this course aiming to develop the capacity to organize STEAM activities for students, equipping them with knowledge, skills and effective integrated teaching methods. The proposed teaching process for the course “Organizing STEAM educational activities” can be used for experimental studies to improve the training efficiency of students majoring in Early Childhood Education in the context of current educational innovation.
Tài liệu tham khảo
An, S. (2020). The impact of STEAM integration on preservice teachers’ disposition and knowledge. Journal of Research in Innovative Teaching & Learning, 13(1), 27-42. [https://doi.org/10.1108/JRIT-01-2020-0005](https://doi.org/10.1108/JRIT-01-2020-0005)
Ata-Aktürk, A., Demircan, H.Ö (2017). A Review of Studies on STEM and STEAM Education in Early Childhood. Journal of Kırşehir Education Faculty, 18(2), 757-776.
Ata-Aktürk, A., Demircan, H.Ö (2021). Supporting Preschool Children’s STEM Learning with Parent-Involved Early Engineering Education. Early Childhood Education Journal, 49(4), 607-621. [https://doi.org/10.1007/s10643-020-01100-1](https://doi.org/10.1007/s10643-020-01100-1)
Ban Chấp hành Trung ương (2024). Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Bộ GD-ĐT (2021). Chương trình giáo dục mầm non (ban hành kèm theo Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Boice, K. L., Jackson, J. R., Alemdar, M., Rao, A. E., Grossman, S., & Usselman, M. (2021). Supporting Teachers on Their STEAM Journey: A Collaborative STEAM Teacher Training Program. Education Sciences, 11(3), 105. [https://doi.org/10.3390/educsci11030105](https://doi.org/10.3390/educsci11030105)
Bộ GD-ĐT (2018). Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 ban hành quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
Dang Ut, P., Dinh Lan, A., Nguyen Thi, T., & Pham Thi Tu, A. (2022). STEAM integrated educational teaching capabilities for preschool teachers. Journal of Science Educational Science, 67(4), 177-187. [https://doi.org/10.18173/2354-1075.2022-0056](https://doi.org/10.18173/2354-1075.2022-0056)
DeJarnette, & Nancy K. (2018). Implementing STEAM in the Early Childhood Classroom. European Journal of STEM Education, 3(3). [https://doi.org/10.20897/ejsteme/3878](https://doi.org/10.20897/ejsteme/3878)
Dương Thị Thùy Linh, Phan Thị Ngọc Tú, Huỳnh Thị Quỳnh Thi, Nguyễn Thị Hiếu, Nguyễn Thị Luận, Trần Viết Nhi (2024). Phân tích trắc lượng thư mục các nghiên cứu về giáo dục STEM và STEAM cho trẻ mầm non từ các nước Đông Nam Á. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Vinh, 53(số đặc biệt 3C), 17-30.
Đinh Lan Anh, Đặng Út Phượng (2022). Thực trạng nhận thức về giáo dục STEAM của sinh viên chuyên ngành Giáo dục mầm non, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, 22(8), 25-29.
Perignat, E., & Katz-Buonincontro, J. (2019). STEAM in practice and research: An integrative literature review. Thinking Skills and Creativity, 31, 31-43. [https://doi.org/10.1016/j.tsc.2018.10.002](https://doi.org/10.1016/j.tsc.2018.10.002)
Hoàng Thị Phương (2020). Đặc trưng của giáo dục STEAM cho trẻ mầm non - khả năng tích hợp vào chương trình giáo dục mầm non. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 65(11A), 108-116.
Hoàng Thu Huyền, Đặng Út Phượng (2021). Thực trạng nội dung giáo dục STEAM trong chương trình đào tạo cử nhân Giáo dục mầm non. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 66(4C), 138-147.
Jamil, F. M., Linder, S. M., & Stegelin, D. A. (2018). Early Childhood Teacher Beliefs About STEAM Education After a Professional Development Conference. Early Childhood Education Journal, 46(4), 409-417. [https://doi.org/10.1007/s10643-017-0875-5](https://doi.org/10.1007/s10643-017-0875-5)
Lan Anh, D. (2024). Developing competency framework for organizing STEAM education activities for early childhood education students. Journal of Science Educational Science, 69(3), 109-118. [https://doi.org/10.18173/2354-1075.2024-0068](https://doi.org/10.18173/2354-1075.2024-0068)
Moghal, S., Kazi, A. S., Usman, Z., & Saeed, M. A. (2020). Transforming the teaching of early years Science and Mathematics through the integration of STEAM education: What in-service teachers think? Elementary Education Online, 19(3), 2336-2344.
Tabiin, A. (2020). Implementation of steam method (science, technology, engineering, arts and mathematics) for early childhood developing in kindergarten mutiara paradise pekalongan. Early Childhood Research Journal (ECRJ), 2(2), 36-49.
Trần Viết Nhi, Nguyễn Tuấn Vĩnh (2021). Giáo dục STEAM trong chương trình đào tạo giáo viên mầm non. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 66(4C), 3-14.
Trần Viết Nhi, Nguyễn Tuấn Vĩnh, Nguyễn Thị Bích Thảo (2020). Bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho giáo viên mầm non. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 65(11A), 117-124.
UNESCO (2007). Strong Foundation - Early childhood Care and Education. Paris France.
Văn Thị Minh Tư, Chu Thị Hồng Nhung (2021). Nghiên cứu phương thức giáo dục STEAM ở trường mầm non nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới. Kỉ yếu hội thảo khoa học quốc tế lần thứ nhất về khoa học giáo dục giáo dục sớm trong thời đại công nghệ: Những cơ hội và thách thức, tr 107-128.
Viet Nhi, T., Tuan Vinh, N., & Thi Lam, B. (2023). Implementing STEAM Education in Vietnamese Preschools: An Analysis of The National Early Childhood Curriculum Framework. Proceedings of the 9th International Conference on Educational Reform (ICER 2023): Education for Sustainable Development, Mahasarakham University, pp. 184-196.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .