Đề xuất quy trình thiết kế và tổ chức dạy học STEM theo hướng phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh

Các tác giả

  • Nguyễn Trường Giang Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
  • Nguyễn Ái Vân Trường THCS Thanh Ninh, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên
  • Lê Huy Hoàng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
  • Trần Trung Ninh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

STEM education plays an important role in creating connections between subjects: Mathematics, Informatics, Natural Sciences and Technology. In addition, teaching to develop students’ qualities and competencies through the STEM education model is one of the goals of the 2018 general education Curriculum. Among the specific competencies that need to be developed for students, the competency to apply learned knowledge and skills is one of the three components of scientific competency. Teaching and learning according to the STEM education model is completely suitable for developing the competency to apply learned knowledge and skills for students. In this article, the author applies the document analysis method to clarify some basic issues about STEM teaching and the competency to apply learned knowledge and skills. Accordingly, the author proposes a process of designing and organizing STEM teaching in the direction of developing the competency to apply learned knowledge and skills for students. The process is illustrated through the example of designing the STEM teaching topic “Measuring air quality” in Natural Science 6.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học Tự nhiên (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

BộGD-ĐT (2020). Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/08/2020 về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.

Bộ GD-ĐT (2021). Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán mô đun 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học cơ sở môn Khoa học tự nhiên.

Mesutoglu, C., & Corlu, M. S. (2023). The earlySTEM Program: An Evaluation Through Teacher Perceptions. Canadian Journal of Science, Mathematics and Technology Education, 23(1), 145-160. https://doi.org/10.1007/ s42330-023-00264-3

Nguyễn Quang Linh, Trần Thị Thu Huệ (2023). Dạy học chủ đề “Năng lượng tái tạo” (Vật lí 11) theo định hướng giáo dục STEMS nhằm phát triển năng lực khoa học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 23(22), 17-22.

Nguyễn Trường Giang (2023). Biểu hiện năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng thông qua dạy học STEM. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 3), 80-87.

Nguyễn Trường Giang, Lê Huy Hoàng, Trần Trung Ninh (2023). Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh lớp 6 thông qua dạy học STEM trường hợp “Làm Socola thủ công”. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 7), 172-177.

Phuong, N. L., Hien, L. T. T., Linh, N. Q., Thao, T. T. P., Pham, H. H. T., Giang, N. T., & Thuy, V. T. (2023). Implementation of STEM education: A bibliometrics analysis from case study research in Scopus database. Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 19(6). https://doi.org/10.29333/ ejmste/13216

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.10.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. G., Nguyễn, Ái V., Lê, H. H., & Trần, T. N. (2024). Đề xuất quy trình thiết kế và tổ chức dạy học STEM theo hướng phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 24(20), 36–41. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2497

Số

Chuyên mục

Các bài báo