Thiết kế thí nghiệm ảo “Ba thể của nước” trên phần mềm Articulate Storyline nhằm hỗ trợ dạy học mạch nội dung sự chuyển thể của nước (Khoa học 4)

Các tác giả

  • Dương Thị Minh Hoàng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế
  • Lê Huy Hoàng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế

Tóm tắt

In the current context, the application of information technology in teaching has become an inevitable trend. To adapt well to the times, the skill of designing digital teaching devices is one of the essential requirements for every teacher. Designing virtual experiments to effectively support teaching is also part of this skill. This article focuses on the development and use of the virtual experiment “The Three States of Water” on the Articulate Storyline software, aimed at supporting the teaching of 4th-grade Science. This experiment helps students gain a deeper understanding of the phase transitions between the three states of water (solid, liquid, gas) while also increasing their learning interest. The results show that the software has proven to be effective in helping teachers deliver lesson content in a visual and engaging way. This research promises to bring a fresh perspective on applying information technology in teaching, particularly in designing virtual experiments.

Tài liệu tham khảo

Darnawati, D., Jamiludin, J., Batia, L., Irawaty, I., & Salim, S. (2019). Pemberdayaan Guru melalui Pengembangan Multimedia Pembelajaran Interaktif dengan Aplikasi Articulate Storyline. Amal Ilmiah: Jurnal Pengabdian kepada Masyarakat, 1(1), 8-16. https://doi.org/10.36709/amalilmiah.v1i1.8780

Dương Thị Minh Hoàng, Nguyễn Thành Long (2023). Thiết kế thí nghiệm ảo trên phần mềm Scratch hỗ trợ dạy học mạch nội dung “Thực vật cần gì để sống” môn Khoa học lớp 4. Kỉ yếu Hội thảo Khoa học Cán bộ trẻ các Đại học Quốc gia, Đại học vùng mở rộng lần thứ II, 94-97.

Hoàng Phê (2006). Từ điển Tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Jannah, A. R., Setiawani, S., & Prihandini, R. M. (2023). Development of articulate Articulate Storyline-based interactive learning media on arithmetic sequences and series. Alifmatika: Jurnal Pendidikan Dan Pembelajaran Matematika, 5(1), 110-128. https://orcid.org/0000-0002-6611-6458

Ngô Trọng Tuệ, Nguyễn Thị Phương Lan, Nguyễn An Ly, Lương Thị Quỳnh Phượng (2024). Một số chuyển đổi trong ứng dụng công nghệ thông tin dạy học Vật lí phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 03(02), 248-255.

Phạm Quang Thuận (2022). Số hóa học liệu học tập - giải pháp đảm bảo chất lượng đào tạo tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang trong dạy học trực tuyến. Tạp chí Giáo dục, 22(số đặc biệt 8), 172-176.

Phạm Xuân Minh, Lê Minh Huy (2019). Tổ chức dạy học Vật lí 10 theo hướng phát triển năng lực tự học của học sinh với sự hỗ trợ của phần mềm Working Model. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 12, 180-186.

Rianto, R. (2020). Pembelajaran interaktif berbasis articulate Articulate Storyline 3. Indonesian Language Education and Literature, 6(1), 84-92.

Toni, M., Tobroni, T., Faridi, F., & Nurhakim, N. (2024). Development of Interactive Teaching Materials Based on Articulate Articulate Storyline Software. Al-Hayat: Journal of Islamic Education, 8(1), 147-161. https://doi.org/10.35723/ajie.v8i1.431

Trần Thị Thanh (1996). Phương pháp cho trẻ làm quen môi trường xung quanh. NXB Giáo dục.

Trịnh Đông Thư, Mai Hoàng Diễm, Hà Văn Dũng (2023). Sử dụng thí nghiệm ảo để tổ chức dạy học chủ đề “Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở thực vật” cấp trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 23(5), 17-22.

Vũ Trọng Rỹ (2005). Các yêu cầu sư phạm đối với thí nghiệm ảo - sản phẩm Multimedia. Tạp chí Giáo dục, 107, 20-22.

Wang, F. (2018). Computer distance virtual experiment teaching application based on virtual reality technology. International Journal of Emerging Technologies in Learning, 13(4), 83-94. https://doi.org/10.3991/ijet.v13i04.8472

Xiaoming, D., & Zhuo, C. (2017). Teaching Virtual Experiments: From Course Design to Learning Assessment. International Journal of Online Engineering, 13(8), 31-44.

Đã Xuất bản

27.10.2025

Cách trích dẫn

Dương, T. M. H., & Lê, H. H. (2025). Thiết kế thí nghiệm ảo “Ba thể của nước” trên phần mềm Articulate Storyline nhằm hỗ trợ dạy học mạch nội dung sự chuyển thể của nước (Khoa học 4). Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 8), 241–246. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4312

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả