Quản trị tài chính hướng tới tự chủ tại cơ sở giáo dục mầm non công lập
Tóm tắt
Financial management towards autonomy in public preschools is an inevitable trend of school management. In reality, the implementation of this mechanism always gives rise to new and difficult problems, requiring in-depth research to clarify the existing causes and limitations in order to have feasible measures to promote the implementation of financial autonomy mechanism for public service units effectively. By analyzing the concept and criteria of financial autonomy of preschools, and at the same time assessing the current situation by systematizing and analyzing previous research documents, the article proposes a number of financial management measures towards autonomy in public preschools in Vietnam. Improving the quality of school management at public preschools towards autonomy today requires in-depth analysis, competence, experience and creativity of school managers.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/8/2018 quy định về tài trợ cho cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Bộ Tài chính (2022). Thông tư số 56/2022/TT-BTC ngày 16/9/2022 hướng dẫn một số nội dung về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; xử lí tài sản, tài chính khi tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập.
Chính phủ (2002). Nghị định số 10/2002/NĐ-CP ngày 16/01/2002 về chế độ tài chính áp dụng cho đơn vị sự nghiệp có thu.
Chính phủ (2006). Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
Chính phủ (2015). Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.
Chính phủ (2020). Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non.
Chính phủ (2021a). Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 quy định về quản lí trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập.
Chính phủ (2021b). Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
Chính phủ (2022). Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 05/9/2022 về phương án phân loại tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập trong năm 2022.
Đặng Thị Thanh Huyền (2013). Tự chủ và tự chịu trách nhiệm trường học trong tiếp cận hệ thống hướng tới cải thiện kết quả giáo dục. Tạp chí Quản lí giáo dục, 53, 6-10.
Đặng Thị Thanh Huyền (chủ biên), Phạm Văn Hảo, Dương Thị Thanh Thanh, Nguyễn Diệu Cúc (2021). Quản trị sự thay đổi trong phát triển cơ sở giáo dục mầm non tiến tới tự chủ. Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lí trường mầm non. Dự án ETEP - Bộ GD-ĐT.
Đỗ Thị Thu Hằng, Trần Thị Bích Liễu (2013). Phân cấp quản lí tài chính đối với giáo dục phổ thông ở Việt Nam - Một nghiên cứu tình huống tại Hà Nội. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, 1, 14-26.
Grissom, J. A., Kalogrides, D., & Loeb, S. (2017). Strategic Staffing? How Performance Pressures Affect the Distribution of Teachers Within Schools and Resulting Student Achievement. American Educational Research Journal, 54(6), 1079-1116. https://doi.org/10.3102/0002831217716301
Kezar, A., & Eckel, P. D. (2004). Meeting today's governance challenges: A Synthesis of the Literature and Examination of a Future agenda for scholarship. Journal of Higher Education, 75(4), 371-399.
Nguyễn Thị Hải Hà (2013). Nhận diện một số bất cập trong phân cấp quản lí ngân sách nhà nước. Tạp chí Tài chính, 5, 24-29.
Patrinos, H. A. (2012). Strengthening education quality in East Asia. UNESCO & The World Bank.
Phạm Đỗ Nhật Tiến (2017). Quyền tự chủ trường phổ thông ở Việt Nam: Hiện trạng và những việc cần làm. Tạp chí Quản lí giáo dục, 145, 1-5.
Phạm Tuấn Hùng (2011). Quản lí trường trung học phổ thông ngoài công lập ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục (2006). Luận cứ khoa học cho các giải pháp đổi mới quản lí nhà nước về giáo dục ở nước ta trong thập niên đầu thế kỉ 21. Đề tài cấp Nhà nước, số đăng kí kết quả: 2006-52-582. Chủ nhiệm đề tài: PGS.TS. Đặng Bá Lãm.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .