Xây dựng khung tiêu chí đánh giá chất lượng chương trình bồi dưỡng năng lực quản trị nhà trường theo mô hình Kirkpatrick cho đội ngũ cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông

Các tác giả

  • Phạm Bích Thuỷ Trường Đại học Sài Gòn

Tóm tắt

Fostering management competence for the team of managers of general education institutions is an important condition in the strategy of reforming general education in Vietnam in the current period. The article analyzes theoretical issues; systematizes and examines the evaluation criteria currently applied in Vietnam for assessing the quality of training programs for public officials and civil servants; and analyzes the relevance of Donald Kirkpatrick’s model in developing a system of quality evaluation criteria for training programs aimed at enhancing school governance competence for managers of general education institutions; from there, it proposes the criteria and measurement methods in evaluating the quality of the school management competence training program for the general educational institution management staff. This system of criteria will help the parties involved in fostering school management competence for the management staff of general education institutions have a unified ground to implement evaluation activities, in order to improve the results of fostering activities.

Tài liệu tham khảo

Blaine, R. W, James R. S., & Fitzpatrick J. L (2004). Program Evaluation: Alternative Approaches and Practical Guidelines Subsequent Edition. Publisher Allyn & Bacon.

Bộ GD-ĐT (2018). Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018 quy định Chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông phổ thông.

Bộ Nội vụ (2014). Công văn số 4524/BNV-ĐT ngày 27/10/2014 hướng dẫn thực hiện công tác đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

Bộ Nội vụ (2017). Thông tư số 10/2017/TT-BNV ngày 29/12/2017 ban hành Quy định về đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Bộ Nội vụ (2023). Thông tư số 03/2023/TT-BNV ngày 30/4/2023 hướng dẫn một số quy định của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18/10/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Chính phủ (2010). Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05/3/2010 về đào tạo, bồi dưỡng công chức.

Chính phủ (2017). Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 về đào tạo, bồi dưỡng công chức.

Chính phủ (2021). Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18/10/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

DeSeCo (2002). Definition and Selection of Competencies Theoretical and Conceptual Foundations. OECD.

Kirkpatrick, D. L., & Kirkpatrick, D. J. (2009). Evaluating Trainning Programs. Berrett-Koehler Publishers.

Nguyễn Duy Hưng (2014). Quản lí chất lượng bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Luận án tiến sĩ chuyên ngành Quản lí giáo dục, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Đức Chính (chủ biên), Nguyễn Phương Nga, Lê Đức Ngọc, Trần Hữu Hoan, John J.McDonald (2002). Kiểm định chất lượng trong giáo dục. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội

Rihed, S. (2012). A Study on Quality Assurance Models in Southeast Asian countries: Towards a Southeast Asian Quality Assurance Framework. Thailand: Bangkok.

Trần Trọng Thuỷ, Nguyễn Quang Uẩn (1998). Tâm lí học. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tremblay, D. (2002). The Competency-Based Approach: Helping learners become autonomous. In Adult Education - A Lifelong Journey.

UNESCO-IIEP (2006). External Quality Assurance: Options for Higher Education Managers. Paris.

Vũ Văn Phúc, Nguyễn Duy Hùng (2012). Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Wayne K. H., & Cecil G. M. (2005). Education Administration - Theory, Research and Practive. USA: McGraw - Hill Companies.

Đã Xuất bản

31.05.2025

Cách trích dẫn

Phạm, B. T. (2025). Xây dựng khung tiêu chí đánh giá chất lượng chương trình bồi dưỡng năng lực quản trị nhà trường theo mô hình Kirkpatrick cho đội ngũ cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 4), 418–423. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3772

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả