Dạy học môn Khoa học lớp 5 theo tiếp cận giáo dục STEM: Trường hợp dạy học chủ đề “Lên men sữa chua”

Các tác giả

  • Vũ Thị Thanh Thảo Trường Tiểu học Đỗ Tấn Phong, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh/Học viên cao học Viện Sư phạm Kỹ thuật, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
  • Bùi Văn Hồng Viện Sư phạm Kỹ thuật - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
  • Phan Nguyễn Trúc Phương NCS Viện Sư phạm Kỹ thuật - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

STEM education (Science, Technology, Engineering, and Mathematics) is becoming a modern educational trend globally, aiming to meet the need for active and practical learning experiences for students. Applying the STEM approach to teaching the topic “Yogurt Fermentation” in the 5th-grade Science subject is an appropriate and effective direction. Through designing STEM-based learning activities, teachers can create real-life situations that attract students' attention and interest. Students will experience the process of exploration, hands-on practice, and interdisciplinary knowledge application in a creative and practical manner. This teaching process not only helps students develop scientific competencies but also fosters essential skills such as problem-solving, teamwork, and creativity - crucial skills for students in the 21st century. Moreover, students will gain a better understanding of the relationship between science, technology, and real-life applications. By adopting the STEM approach to teach “Yogurt Fermentation” in the 5th[1]grade Science subject, students can actively engage in learning, acquire practical knowledge, and develop essential skills aligned with modern educational trends.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.

Bộ GD-ĐT (2023a). Báo cáo tổng kết triển khai thực hiện thí điểm giáo dục STEM cấp Tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bộ GD-ĐT (2023b). Công văn số 909/BGDĐT-GDTH ngày 08/3/2023 về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học.

Bùi Văn Hồng, Phan Nguyễn Trúc Phương, Nguyễn Quốc Tiệp (2023). Thực trạng dạy học STEM cho học sinh trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 23(3), 31-35.

English, L. D. (2016). STEM education K-12: Perspectives on integration. International Journal of STEM Education, 3(1), 3. https://doi.org/10.1186/s40594-016-0036-1

Lê Thái Hưng, Nguyễn Thị Phương Vy (2020). Đề xuất khung đánh giá năng lực khoa học cho học sinh lớp 6 trong môn Khoa học tự nhiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Giáo dục, 483, 44-49.

Lê Thị Xinh, Bùi Văn Hồng (2021). Phát triển năng lực cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động giáo dục trong nhà trường theo tiếp cận giáo dục STEM. Tạp chí Giáo dục, 22(21), 9-13.

Moore, T. J., Stohlmann, M. S., Wang, H.-H., Tank, K. M., Glancy, A. W., & Roehrig, G. H. (2014). Implementation And Integration Of Engineering In K-12 Stem Education. In Purzer, Ş., Strobel, J., & Cardella, M. E. (Eds.), Engineering in Pre-College Settings: Synthesizing Research, Policy, and Practices (pp. 35-60). Purdue University Press. https://doi.org/10.2307/j.ctt6wq7bh.7

Nguyễn Văn Biên, Tưởng Duy Hải, Trần Minh Đức, Nguyễn Văn Hạnh, Chu Cẩm Thơ, Nguyễn Anh Thuấn, Đoàn Văn Thược, Trần Bá Trình (2019). Giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam.

Sanders, M. (2009). STEM, STEM Education, STEMmania. The Technology Teacher, 68(4), 20-26.

Thibaut, L., Ceuppens, S., De Loof, H., De Meester, J., Goovaerts, L., Struyf, A., Boeve-de Pauw, J., Dehaene, W., Deprez, J., De Cock, M., Hellinckx, L., Knipprath, H., Langie, G., Struyven, K., Van de Velde, D., Van Petegem, P., & Depaepe, F. (2018). Integrated STEM Education: A Systematic Review of Instructional Practices in Secondary Education. European Journal of STEM Education, 3(1). https://doi.org/10.20897/ejsteme/85525

U.S. Department of Education. (2007). Report of the Academic Competitiveness Council.

Đã Xuất bản

30.12.2024

Cách trích dẫn

Vũ Thị Thanh Thảo V. T. T. T., Bùi Văn Hồng, B. V. H., & Phan Nguyễn Trúc Phương, P. N. T. P. (2024). Dạy học môn Khoa học lớp 5 theo tiếp cận giáo dục STEM: Trường hợp dạy học chủ đề “Lên men sữa chua”. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 12), 140–145. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2841

Số

Chuyên mục

Các bài báo