Nghiên cứu đề xuất Rubric đánh giá năng lực giáo dục kĩ năng sống của giáo viên tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Dung Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt

Primary school teachers' life skills education competency is vital for teachers to organize, guide and evaluate life skills education activities for students. Therefore, it is necessary to develop a tool to assess the very competency of primary school teachers. This research article proposes a rubric to assess primary school teachers' life skills education competency in the context of educational innovation based on the theory of life skills education competency and the structure of life skills education competency of primary school teachers. The proposed rubric includes 5 component competency, namely Identifying life skills education content for primary school students; Designing life skills education topics; Designing life skills education activity plans; Implementing life skills education plans; Evaluating life skills of primary school students, with a 5-level assessment scale (Initial competency formation; Developing; Basic; Competent: performing well; Competent, proficient). Rubric is an important tool to comprehensively assess the level of life skills education competency of primary school teachers, thereby building an effective plan for further competency development.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đỗ Khoa Thúy Kha (2022). Xây dựng và sử dụng rubrics trong đánh giá kết quả học tập của sinh viên trong giáo dục đại học. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, 56, 79-86.

Nguyễn Thị Dung (2024). Phát triển năng lực giáo dục kĩ năng sống của giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục - Một số nghiên cứu trên thế giới. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 20(11), 66-72.

OECD (2013). Teachers for the 21st Century: Using Evaluation to Improve Teaching. OECD Publishing. https://www.oecd.org/en/publications/teachers-for-the-21st-century_9789264193864-en.html Stevens, D. D., & Levi, A. J. (2023). Introduction to rubrics: An assessment tool to save grading time, convey effective feedback, and promote student learning. Routledge. https://doi.org/10.4324/9781003445432 Trần Thị Tuyết Oanh (2009). Kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.

Trịnh Thúy Giang (chủ biên, 2022). Phát triển năng lực giáo dục kĩ năng sống cho sinh viên ngành Sư phạm. NXB Khoa học và Kĩ thuật. Trịnh Thúy Giang, Nguyễn Thị Thanh Hồng, Nguyễn Nam Phương, Nguyễn Đức Sơn, Nguyễn Thị Thanh Trà, Trần Bá Trình (2021). Đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. NXB Đại học Sư phạm.

Wan, G., & Gut, D. M. (2011). Bringings schools into 21st Century. Springer.

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.01.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. D. (2025). Nghiên cứu đề xuất Rubric đánh giá năng lực giáo dục kĩ năng sống của giáo viên tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Tạp Chí Giáo dục, 25(2), 12–17. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2908

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả