Nghiên cứu đề xuất Rubric đánh giá năng lực giáo dục kĩ năng sống của giáo viên tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục
Tóm tắt
Primary school teachers' life skills education competency is vital for teachers to organize, guide and evaluate life skills education activities for students. Therefore, it is necessary to develop a tool to assess the very competency of primary school teachers. This research article proposes a rubric to assess primary school teachers' life skills education competency in the context of educational innovation based on the theory of life skills education competency and the structure of life skills education competency of primary school teachers. The proposed rubric includes 5 component competency, namely Identifying life skills education content for primary school students; Designing life skills education topics; Designing life skills education activity plans; Implementing life skills education plans; Evaluating life skills of primary school students, with a 5-level assessment scale (Initial competency formation; Developing; Basic; Competent: performing well; Competent, proficient). Rubric is an important tool to comprehensively assess the level of life skills education competency of primary school teachers, thereby building an effective plan for further competency development.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Đỗ Khoa Thúy Kha (2022). Xây dựng và sử dụng rubrics trong đánh giá kết quả học tập của sinh viên trong giáo dục đại học. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, 56, 79-86.
Nguyễn Thị Dung (2024). Phát triển năng lực giáo dục kĩ năng sống của giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục - Một số nghiên cứu trên thế giới. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 20(11), 66-72.
OECD (2013). Teachers for the 21st Century: Using Evaluation to Improve Teaching. OECD Publishing. https://www.oecd.org/en/publications/teachers-for-the-21st-century_9789264193864-en.html Stevens, D. D., & Levi, A. J. (2023). Introduction to rubrics: An assessment tool to save grading time, convey effective feedback, and promote student learning. Routledge. https://doi.org/10.4324/9781003445432 Trần Thị Tuyết Oanh (2009). Kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.
Trịnh Thúy Giang (chủ biên, 2022). Phát triển năng lực giáo dục kĩ năng sống cho sinh viên ngành Sư phạm. NXB Khoa học và Kĩ thuật. Trịnh Thúy Giang, Nguyễn Thị Thanh Hồng, Nguyễn Nam Phương, Nguyễn Đức Sơn, Nguyễn Thị Thanh Trà, Trần Bá Trình (2021). Đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. NXB Đại học Sư phạm.
Wan, G., & Gut, D. M. (2011). Bringings schools into 21st Century. Springer.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
![Giấy phép Creative Commons](http:// i.creativecommons.org/l/by/ 4.0 / 88x31.png )
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .