Thiết kế thí nghiệm ảo bằng ngôn ngữ lập trình Scratch trong dạy học chủ đề “Cảm ứng ở thực vật” (Sinh học 11)
Tóm tắt
Along with the development of the 4.0 era, digital transformation in education is considered inevitable to improve the quality of teaching, learning, and educational management. Many researchers as well as teachers support the use of virtual experiments in their teaching activities because it is effective in many aspects. In particular, the Scratch programming language is the software that can help teachers design virtual experiments easily. The article presents the concept and application of the Scratch programming language in creating and using virtual experiments in teaching Biology, proposes a design process, and provides illustrative examples on the topic “Plant Induction”; in Grade 11 Biology program. Virtual experiments play a very important role in teaching Biology, helping learners develop both specific and digital competencies in the current digital era.
Tài liệu tham khảo
Bùi Anh Tuấn, Bùi Lê Diễm, Trương Quốc Tuấn, Lâm Minh Huy (2019). Tiếp cận mô hình giáo dục STEM thông qua phần mềm Scratch cho sinh viên Sư phạm toán tại Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ, 55(3), 56-64.
Đồng Thị Thu (2023). Xây dựng hệ thống bài tập lập trình Scratch cho học sinh Tiểu học tại Trung tâm Ngoại ngữ-Tin học Trường Đại học Hoa Lư. Báo cáo kết quả thực hiện Nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ cấp Cơ sở: Ninh Bình.
Dương Thị Minh Hoàng, Nguyễn Thành Long (2023). Thiết kế thí nghiệm ảo trên phần mềm Scratch hỗ trợ dạy học mạch nội dung “Thực vật cần gì để sống” Môn khoa học lớp 4. Kỉ yếu Hội thảo Khoa học Cán bộ trẻ các đại học quốc gia, đại học vùng mở rộng lần thứ II.
Giáp Thị Thuỳ Trang, Phan Đình Quang (2020). Thiết kế bài thí nghiệm ảo về mạch cầu và mạch chỉnh lưu trên phần mềm Matlab 8.0 nhằm hỗ trợ tiến trình dạy và học ở trường trung học phổ thông. TNU Journal of Science and Technology, 225(06), 464-470.
Gutiérrez, E., Q., & Llinares, A. Z. (2021). Assessment of Scratch programming language as a didactic tool to teach functions. Education Sciences, 11(9), 499. https://doi.org/10.3390/educsci11090499
Hossain, Z., Jin, X., Bumbacher, E. W., Chung, A. M., Koo, S., Shapiro, J. D., ... & Riedel-Kruse, I. H. (2015, April). Interactive cloud experimentation for biology: An online education case study. In Proceedings of the 33rd annual ACM conference on human factors in computing systems (pp. 3681-3690).
Huo, J., & Yue, X. (2021). Research and implementation of mechanical virtual experiment teaching platform. The International Journal of Electrical Engineering & Education, 60(1), 3895-3910. https://doi.org/10.1177/ 00207209211002077
Kashaka, N. D. (2024). Virtual Laboratories in Science Education: Benefits and Challenges. Eurasian experiment Journal of Scientific and Applied Research, 5(2), 21-25.
Phạm Hồng Quang, Vũ Minh Hùng, Trịnh Quang Trung (2022). Nghiên cứu triển khai ứng dụng thí nghiệm ảo vào giảng dạy đại học. https://pvu.edu.vn/images/khoa-hoc-cong-nghe/bai-bao-khoa-hoc/Bai_bao-KHCN.pdf
Quiroga, M. D. M., & Choate, J. K. (2019). A virtual experiment improved students’ understanding of physiological experimental processes ahead of a live inquiry-based practical class. Advances in Physiology Education, 43(4), 495-503. https://doi.org/10.1152/advan.00050.2019
Santos, M. L., & Prudente, M. (2022). Effectiveness of virtual laboratories in science education: A meta-analysis. International Journal of Information and Education Technology, 12(2), 150-156.
Sundenko, H. (2019). Virtual educational physics experiment as a means of formation of the scientific worldview of the pupils. Archived Volume, 318.
Trịnh Đông Thư (2021a). Sử dụng thí nghiệm ảo - Giải pháp để tổ chức dạy học thực hành Sinh học ở trung học phổ thông bằng hình thức online. HNUE Journal of Science: Educational Sciences, 66(4G), 98-105. https://doi.org/10.18173/2354-1075.2021-0173
Trịnh Đông Thư (2021b). Sử dụng thí nghiệm để tổ chức dạy học chủ đề “Chuyển hoá năng lượng”, Sinh học Trung học phổ thông. UED Journal of Social Sciences, Humanities and Education, 11(1), 96-103. https://doi.org/ 10.47393/jshe.v11i1.936
Trịnh Đông Thư, Mai Hoàng Diễm, Hà Văn Dũng (2023). Sử dụng thí nghiệm ảo để tổ chức dạy học chủ đề “Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở thực vật” cấp trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 23(5), 17-22.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .