Tổng quan các công trình nghiên cứu về khả năng thích ứng của giáo viên, học sinh với hoạt động dạy học ở trường tiểu học
Tóm tắt
Adaptability plays a crucial role in teaching and educating students, serving as a learning environment that prepares them to adjust to the changes in life. Therefore, this article provides a comprehensive review of studies on the role, characteristics, and influencing factors of adaptability in teachers and students in teaching activities in general and in primary education in particular. The results reveal that over the past five years, there has been a significant increase in the number of studies on the adaptability of teachers and students. Based on this review, educational researchers highlight several issues requiring further investigation regarding the adaptability of teachers and students in teaching activities in primary schools, including: (1) Developing tools to assess the current state and levels of adaptability demonstrated by teachers and students in teaching; (2) Designing a system of measures to enhance the adaptability of teachers and students to teaching activities aligned with the current general education curriculum.
Tài liệu tham khảo
Âu Quang Hiếu, Trần Thị Thu Hương (2023). Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của giáo viên Tiểu học tại Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, 23(16), 40-45.
Bộ GD-ĐT (2018a). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Chen, X., & Li, B. S. (2000). Depressed mood in Chinese children: Development significance for social and school adjustment. International Journal of Behavioral Development, 24(4), 472-479.
Dương Giáng Thiên Hương (2015). Nâng cao năng lực dạy học của giáo viên tiểu học thông qua hình thức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 60(2), 123-131.
Dương Thị Thoan (2023). Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến khó khăn tâm lí trong học tập của học sinh tiểu học, thành phố Thanh Hoá. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Hồng Đức, 63, 146-157.
Đỗ Thị Phương Thảo, Vũ Diệu Hương, Vũ Thị Lê (2016). Phát triển năng lực thích ứng với cuộc sống thông qua tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học toán cho học sinh tiểu học. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 3 tháng 6, 182-186.
Fong-Yee, D., & Normore, A. H. (2017). The impact of quality teachers on student achievement. Contemporary Educational Researches Journal, 7(4), 150-157.
Hoàng Phê (chủ biên, 1997). Từ điển tiếng Việt. NXB Giáo dục Đà Nẵng.
Hồ Thị Thanh Nhàn (2022). Giải pháp nâng cao hiệu quả đọc mở rộng cho học sinh lớp 4 và 5 tại thành phố Huế. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, 1(61), 133-138.
Kaya, Ö. S., & Akgün, E. (2016). The study of school adjustment of preschool children in the point of some variables. Elementary Education, 15, 311-324.
Lê Minh Cường (2019). Đổi mới công tác bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 2 tháng 5, 33-36.
Lê Thị Thu Hà (2019). Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực. Luận án tiến sĩ Tâm lí học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Lò Thị Vân (2015). Đặc điểm hoạt động học tập và sự thích ứng với hoạt động học tập của học sinh tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 353, 14-16.
McCrea, B. (2018). Training teachers for 21st century classrooms. The Journal: Transforming Education through Technology.
Nguyễn Thành Công, Âu Quang Hiếu, Nguyễn Đức Minh (2022). Đánh giá và đề xuất biện pháp nâng cao năng lực thích ứng với công tác giảng dạy của giáo viên tiểu học tại Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid. Tạp chí giáo dục, 22(21), 26-31.
Nguyễn Thị Châu Giang (2023). Các yếu tố ảnh hưởng đến việc tư duy toán học cho học sinh tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 23(1), 8-12.
Nguyễn Thị Hài (2019). Giải pháp nâng cao nâng cao năng lực tiếng Việt cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 14, 71-75.
Nguyễn Thị Hồng Chuyên, Hoàng Thị Mỹ Hạnh (2022). Các yếu tố ảnh hưởng đến thái độ học môn Lịch sử và Địa lí của học sinh tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 22(24), 8-12.
Nguyễn Thị Hồng Chuyên, Trần Ngọc Bích (2022). Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi chơi game của học sinh tiểu học khi học trực tuyến. Tạp chí Giáo dục, 22(18), 42-47.
Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thị Hoàng Yến (2023). Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua sử dụng trò chơi trong dạy học môn Tự nhiên và xã hội ở trường tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 6), 41-45.
Nguyễn Thị Tuyết Hạnh (2017). Phát triển năng lực thích ứng cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong đối cảnh mới. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 29, 30-36.
Nguyễn Thị Thu Hằng (2024). Nâng cao năng lực dạy học của giáo viên tiểu học qua mô hình “Trường học kết nối”. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 2), 152-157.
Nguyễn Thị Vân (2016). Tìm hiểu sự thích ứng xã hội của học sinh tiểu học trong nhà trường tại Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Văn Hiến, 11, 14-22.
Phạm Thị Thu Thảo (2022). Thực trạng đánh giá mức độ phát triển năng lực thích ứng với cuộc sống cho học sinh trong tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(04), 62-67.
Phan Quốc Lâm (2000). Sự thích ứng với hoạt động học tập của học sinh lớp 1. Luận án tiến sĩ Tâm lí học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Phan Thái Hiệp (2023). Xây dựng khung năng lực chuyên môn cho giáo viên tiểu học giai đoạn hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(S3), 79-84.
Phan Thái Hiệp (2024). Một số vấn đề lí luận về hoạt động phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 4), 26-31.
Vũ Thị Nho (1997). Ảnh hưởng của giáo dục mẫu giáo đến khả năng thích ứng với học tập của học sinh đầu tiểu học. Tạp chí Tâm lí học, 1.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .