Phát triển năng lực hợp tác thông qua hoạt động trải nghiệm STEM trong dạy học nội dung “Động lượng” (Vật lí 10)

Các tác giả

  • Trần Thị Ngọc Ánh Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế
  • Tăng Thị Thúy An Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Tóm tắt

Collaborative competence (CC) is an essential skill that students must cultivate in contemporary education, especially in STEM disciplines. Facilitating STEM experiential activities (STEM-EA) allows students to gain information via practical applications and creates conducive circumstances for cultivating CC. This study presents a framework for designing and implementing STEM-EA based on research that elucidates the connection between STEM-EA and CC. This pertains to teaching the subject of “Momentum” in Grade 10 Physics. A pedagogy experiment was undertaken from April to May 2024 at the High School for Educational Practice in Bien Hoa City, Dong Nai Province, including 80 tenth-grade students, with a concentrated observation of the collaborative process of eight representative students. Two STEM-EA sessions, including home-based and in-class activities, were conducted over five periods. Data were gathered via observations, study of students' learning outputs, and interviews. The preliminary results of the experiment suggest that the incorporation of STEM-EA in the “Momentum” subject fostered an engaging and effective learning environment, improving students' conceptual comprehension while advancing the innovation of Physics pedagogy at high school.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020a). Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.

Bộ GD-ĐT (2020b). Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Đinh Quang Báo (chủ biên), Phan Thị Thanh Hội, Trần Thị Gái, Nguyễn Thị Việt Nga (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Sinh học - trung học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Hồ Thanh Liêm, Quách Nguyễn Bảo Nguyên (2021). Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua việc tổ chức hoạt động dạy học dự án: Nghiên cứu trường hợp dạy học bài “Dòng điện trong chất điện phân” (Vật lí 11). Tạp chí Giáo dục, 512, 11-16.

Hoàng Phê (chủ biên, 2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Lê Huy Hoàng (2021). Giáo dục STEM trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Định hướng và tổ chức thực hiện. Tạp chí Giáo dục, 516, 1-6.

Li, Y., Wang, K., Xiao, Y., & Froyd, J. E. (2020). Research and trends in STEM education: A systematic review of journal publications. International Journal of STEM Education, 7(11), 1-16. https://doi.org/10.1186/s40594-020-00207-6.

Nguyễn Đăng Tùng (2016). Phát triển năng lực hợp tác ở người học thông qua dạy học dự án. Tạp chí Khoa học giáo dục, 133, 45-47.

Nguyễn Thanh Nga (2021). Giáo dục STEM - Hướng dẫn thực hiện kế hoạch bài dạy đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Phan Đông Châu Thủy, Phạm Thị Bảo Châu (2018). Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua dạy học dự án phần Hóa học hữu cơ trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, 03(47), 45-54.

Quách Nguyễn Bảo Nguyên, Lê Thanh Huy, Nguyễn Hoàng Anh, Lê Thị Thu Thủy, Huỳnh Thị Lành (2022). Vận dụng mô hình giáo dục STEM trong dạy học Vật lí theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trung học phổ thông tại Thừa Thiên Huế. Tạp chí Giáo dục, 22(23), 18-24.

Yulianti, D. (2019). Implementing Physical Learning Based On Momentum and Impulse STEM Materials to Develop Collaboration Skills. Jurnal Ilmu Pendidikan (JIP), 25, 27-32.

Đã Xuất bản

29.04.2025

Cách trích dẫn

Trần, T. N. Ánh, & Tăng, T. T. A. (2025). Phát triển năng lực hợp tác thông qua hoạt động trải nghiệm STEM trong dạy học nội dung “Động lượng” (Vật lí 10). Tạp Chí Giáo dục, 25(3), 114–120. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3543

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả