Khả năng thích ứng của giáo viên một số trường tiểu học khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam với hoạt động dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 dưới góc độ nhận thức
Tóm tắt
The implementation of the 2018 General Education Curriculum requires primary school teachers to adapt to innovations in teaching and assessment. However, in primary schools in the northern mountainous regions of Vietnam, practical conditions remain limited, posing challenges to the effective implementation of the curriculum. This study examines the adaptability of teachers in these schools to teaching under the 2018 General Education Curriculum from a cognitive perspective. Through an evaluation of 66 teachers across six primary schools in three provinces: Bắc Kạn, Lào Cai, and Cao Bằng, the findings reveal that while teachers have a comprehensive understanding of the new curriculum, their knowledge primarily remains at a theoretical level. Practical application remains limited due to the diversity in student proficiency levels, textbooks, infrastructure, and teaching mindsets. These challenges impact creativity in lesson planning, the adoption of modern teaching methods, and the integration of technology in instruction. The study highlights the necessity of teacher training to enhance their ability to effectively implement the new curriculum. Additionally, policy support in terms of infrastructure and professional development is needed to help teachers adapt more efficiently.
Tài liệu tham khảo
Âu Quang Hiếu, Trần Thị Thu Hương (2023). Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của giáo viên tiểu học tại Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, 23(16), 40-45.
Bộ GD-ĐT (2018a). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
Bộ GD-ĐT (2018b). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
Dương Giáng Thiên Hương (2015). Nâng cao năng lực dạy học của giáo viên tiểu học thông qua hình thức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 60(2), 123-131.
Lê Thị Thu Hà (2019). Thích ứng của giáo viên tiểu học tỉnh Sơn La với đánh giá học sinh theo tiếp cận năng lực. Luận án tiến sĩ Tâm lí học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nguyễn Thành Công, Âu Quang Hiếu, Nguyễn Đức Minh (2022). Đánh giá và đề xuất biện pháp nâng cao năng lực thích ứng với công tác giảng dạy của giáo viên tiểu học tại Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid. Tạp chí Giáo dục, 22(21), 26-31.
Nguyễn Thị Tuyết Hạnh (2017). Phát triển năng lực thích ứng cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong bối cảnh mới. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 29, 30-36.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .