Đề xuất phương hướng giảng dạy biện pháp tu từ so sánh trong môn Tiếng Việt ở lớp 3

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Thanh Huyền Trường Đại học Hải Dương
  • Mai Xuân Huy Viện Ngôn ngữ học

Tóm tắt

Teaching comparative methods in particular, and comparative rhetorical devices in Vietnamese in primary schools, plays an important role in developing students'language competence, literary appreciation and communication skills. Through a survey and analysis of the Vietnamese General Education Program and primary Vietnamese textbooks, the article points out the teaching content of comparative rhetorical devices, thereby suggesting some directions for teaching comparative rhetorical devices for primary school teachers. Using appropriate teaching methods, teachers can help students approach and flexibly apply this method in practice, thereby contributing to improving the quality of teaching and learning Vietnamese rhetorical devices in primary schools.

 

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bùi Mạnh Hùng (tổng chủ biên), Trần Thị Hiền Lương (chủ biên), Đỗ Hồng Dương, Nguyễn Thị Kim Oanh, Trần Kim Phượng (2022a). Tiếng Việt 3 (tập 1, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.

Bùi Mạnh Hùng (tổng chủ biên), Trần Thị Hiền Lương (chủ biên), Lê Thị Lan Anh, Nguyễn Lệ Hằng, Vũ Thị Lan, Đặng Thị Hảo Tâm( 2022b). Tiếng Việt 3 (tập 2, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.

Đặng Thị Lệ Tâm (2025). Dạy học biện pháp tu từ so sánh và nhân hóa cho học sinh tiểu học theo hướng tích hợp. Tạp chí Giáo dục, 25(2), 24-29.

Đinh Trọng Lạc (1994). 99 phương tiện và biện pháp tu từ tiếng Việt. NXB Giáo dục.

Lê A, Phan Phương Dung, Đặng Kim Nga (2011). Giáo trình Tiếng Việt 3. NXB Đại học Sư phạm.

Lê Phương Nga (chủ biên), Lê A, Đặng Kim Nga, Đỗ Xuân Thảo (2013). Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học (tập 1). NXB Đại học Sư phạm.

Lê Phương Nga, Đặng Kim Nga (2006). Phương pháp dạy học tiếng Việt ở tiểu học. NXB Giáo dục.

Nguyễn Minh Thuyết (tổng chủ biên kiêm chủ biên), Chu Thị Thủy An, Đỗ Thu Hà, Trần Mạnh Hưởng, Đặng Kim Nga, Lê Hữu Tỉnh (2022a). Tiếng Việt 3 (tập 1, bộ Cánh Diều). NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Minh Thuyết (tổng chủ biên kiêm chủ biên), Hoàng Hòa Bình, Vũ Trọng Đông, Nguyễn Khánh Hà, Trần Mạnh Hưởng (2022b). Tiếng Việt 3 (tập 2, bộ Cánh Diều). NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Thị Ly Kha, Trịnh Cẩm Ly (đồng chủ biên), Nguyễn Thị Thu Huyền, Phạm Kim Bích Loan, Phạm Thị Kim Oanh, Bùi Thanh Truyền (2022a). Tiếng Việt 3 (tập 2, bộ Chân trời sáng tạo). NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Thị Ly Kha, Trịnh Cẩm Ly (đồng chủ biên), Trần Văn Chung, Phạm Thị Kim Oanh, Bùi Thanh Truyền (2022b). Tiếng Việt 3 (tập 1, bộ Chân trời sáng tạo). NXB Giáo dục Việt Nam.

Đã Xuất bản

31.05.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. T. H., & Mai, X. H. (2025). Đề xuất phương hướng giảng dạy biện pháp tu từ so sánh trong môn Tiếng Việt ở lớp 3. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 4), 75–79. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3671

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả