Thực trạng phát triển môi trường giáo dục ở các trường trung học phổ thông ngoài công lập tại thành phố Hải Phòng theo tiếp cận văn hoá tổ chức
Tóm tắt
Faced with the requirement of fundamental and comprehensive innovation in general education, in which the educational environment is considered an important factor contributing to the formation of personality and comprehensive development of students. Especially in non-public high schools - which have their own characteristics in terms of organizational structure, finance and staff - the development of the educational environment is posing many challenges. The article focuses on clarifying the theoretical basis of the educational environment and developing the educational environment according to the organizational culture approach, and at the same time, surveying the current status of developing the educational environment according to the organizational culture approach at non-public high schools in Hai Phong city. The results show some limitations in planning, organizing, directing, inspecting, and evaluating the development of educational environments in non-public high schools. Some recommendations on developing an educational environment according to an organizational culture approach suitable to the characteristics of non-public educational institutions will help improve the effectiveness of this work in non-public high schools in Hai Phong city in the coming time.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ GD-ĐT (2006). Triết học Mác - Lênin (tái bản lần thứ hai có sửa chữa và bổ sung). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.
Chính phủ (2017). Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
Fullan, M. (2007). Leading in a Culture of Change. Jossey-Bass.
Hoàng Phê (2010). Từ điển Tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.
Keup, J. R., Walker, A. A., Astin, H. S., Lindholm, J. (2001). Organizational Culture and Institutional Transformation. ERIC Clearinghouse on Higher Education.
Nguyễn Hồng Thuận (2022). Tạo dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hoà nhập - Yếu tố rào cản và phương hướng khắc phục. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(S1), 59-64.
Nguyễn Thị Mai Chi (2015). Nâng cao năng lực hiểu biết và xây dựng môi trường giáo dục của giáo viên: Dành cho giáo viên mầm non. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Thị Mỹ Trinh, Nguyễn Hồng Thuận, Nguyễn Tùng Lâm, Nguyễn Thị Hoàng Yến, Nguyễn Thị Thu Hà, Lương Minh Phương (2022). Môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện: Lí luận, thực trạng và giải pháp xây dựng ở các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Thị Thu Hà, Trần Thị Tố Oanh (2022). Nâng cao hiệu quả quản trị việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện trong cơ sở giáo dục mầm non. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(S1), 92-96.
Nguyễn Văn Lượng (2024). Xây dựng môi trường học tập tích cực trong trường đại học Việt Nam: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20(6), 75-80.
Phạm Hồng Quang (2006). Môi trường giáo dục. NXB Giáo dục.
Schein, S. (2004). Organisation Culture and Leaderships. Jossey Bass.
Sebatane, E., Lefoka, P., & Connolly, S. (2012). A Guide for strengthening teacher capacity. Baltimore: CRS.
Sở GD-ĐT Hải Phòng (2023). Báo cáo tình hình phát triển giáo dục ngoài công lập tại thành phố Hải Phòng năm 2023.
Swim, T. J., & Watson, L. (2011). Infants & Toddlers Curriculum and Teaching. Belmont: Wadsworth.
Vũ Thị Quỳnh (2018). Phát triển văn hóa nhà trường Cao đẳng Sư phạm vùng Đồng bằng sông Hồng trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Luận án tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Vũ Thúy Hoàn (chủ biên), Lê Thị Luận, Nguyễn Thị Hiền, Hoàng Thu Huyền, Vũ Thị Diệu Thúy (2021). Giáo trình xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .