Thiết kế Infographic hỗ trợ dạy học viết đoạn cho học sinh lớp Ba
- Từ khóa:
- Infographic
- writing paragraph
- visual
- development
Tóm tắt
The 2018 General Education Curriculum emphasizes the development of language competence for primary school students, including paragraph writing skills. However, third-grade students still face difficulties in identifying main ideas and presenting coherent paragraphs. In response to this challenge, Infographics - visual tools for organizing information are considered an effective instructional support. This study designs an electronic lesson system incorporating Infographics to assist teachers in teaching paragraph writing to third-grade students using the “Chân trời sáng tạo” textbook series. The findings indicate that using Infographics enhances student engagement, supports the identification and organization of ideas, and helps students develop content in ways appropriate to their developmental stage. Additionally, Infographics facilitate lesson planning and parent-teacher collaboration. These results affirm the feasibility and pedagogical value of Infographics in teaching Vietnamese at the primary level and suggest potential directions for the development of digital learning materials and integrated teaching approaches.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Đỗ Thị Thu Hương (2021). Quan niệm về dạy viết trên thế giới và đề xuất phương pháp dạy viết trong nhà trường phổ thông ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 45, 59-64.
Hoàng Phê (chủ biên, 2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.
Huỳnh Phẩm Dũng Phát, Trần Thị Hoa Lan, Nguyễn Thị Thanh Thùy (2017a). Sử dụng Piktochart thiết kế Infographic phục vụ giảng dạy địa lí. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 7(85), 185-195.
Huỳnh Phẩm Dũng Phát, Phạm Đỗ Văn Trung, Trần Thị Hoa Lan (2017b). Infographic - phương tiện mới trong dạy học Địa lí. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 14(7), 164-172.
Lã Phương Thúy, Nguyễn Quỳnh Mai, Vũ Minh Hiền (2020). Thiết kế và sử dụng Infographic trong dạy học đọc hiểu văn bản thông tin ở trường trung học cơ sở. Kỉ yếu hội thảo khoa học sinh viên thường niên năm học 2020-2021, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, tr 31-45.
Nhật Anh (2014). Infographic: bức tranh thay ngàn lời nói. STINFO, 6, 29-32.
Ngô Thị Mơ (2019). Sử dụng Infographic trong dạy học lịch sử Việt Nam (thế kỉ X - XV) ở Trường Trung học phổ thông Chuyên Hưng Yên. Luận văn thạc sĩ Sư phạm Lịch sử, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội, mã số 8.14.01.11.
Phạm Đình Cúc Hân (2023). Quy trình thiết kế và sử dụng Infographic trong hỗ trợ dạy học đọc hiểu văn bản cho học sinh lớp 3. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 10), 1-6.
Phạm Đình Văn, Nguyễn Thị Hồng Ngọc (2024). Sử dụng Canva thiết kế Infographic trong dạy học chủ đề “Con người và sức khoẻ” - môn Tự nhiên và Xã hội. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 11), 51-55.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .