Thiết kế quy trình dạy học viết đoạn văn cho học sinh lớp 3 thông qua hoạt động trải nghiệm
Tóm tắt
In the current educational context, developing paragraph writing skills for third-grade students is not only an important goal but also an essential task in shaping their language competence. This paper proposes a teaching process for paragraph writing through experiential activities, based on the requirements of the 2018 General Education Curriculum and aligned with the content of the Vietnamese Language 3 textbook in the Creative Horizons series. By analyzing the psychological and linguistic characteristics of students as well as the principles of organizing experiential activities, the study introduces illustrative task types such as writing based on pictures, sports experiences, and school festivals. The findings indicate that the proposed process not only fosters paragraph writing skills in an active and creative manner but also provides students with engaging and meaningful learning experiences. At the same time, the paper may serve as a useful reference for teachers seeking to explore and flexibly apply methods of teaching paragraph writing in primary schools in ways that suit specific classroom conditions.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Child Fund Vietnam (2016). Dạy tập làm văn cấp tiểu học theo phương pháp trải nghiệm. NXB Thế giới.
Đinh Thị Kim Thoa (chủ biên), Bùi Ngọc Diệp, Lê Thái Hưng, Lại Thị Yến Ngọc, Trần Thị Quỳnh Trang, Lê Thế Tình (2019). Hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chương trình giáo dục phổ thông mới. NXB Đại học Sư phạm.
Đoàn Thị Mỹ Linh (2022). Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học theo mô hình học tập trải nghiệm của John Deway. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(01), 45-49.
Hoàng Thị Tuyết (chủ biên, 2019). Lí luận dạy học Tiếng Việt ở Tiểu học. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Hội đồng Quốc gia Chỉ đạo Biên soạn Từ điển bách khoa Việt Nam (2005). Từ điển Bách khoa Việt Nam. Trung tâm biên soạn Từ điển Bách khoa Việt Nam.
Khuất Thị Lan, Vũ Thị Thu Hà (2023). Dạy học viết đoạn văn miêu tả cho học sinh lớp 3 theo hướng trải nghiệm. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2: Chuyên san Khoa học giáo dục, 3(02), 177-186.
Lê Phương Nga (2016). Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học I, II. NXB Đại học Sư phạm.
Lê Thị Thơm (2022). Giải pháp nâng cao năng lực dạy học trải nghiệm môn Tiếng Việt cho giáo viên tiểu học tại thành phố Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, 22(3), 31-35.
Phạm Thị Thanh Hà, Nguyễn Thanh Huyền, Nguyễn Huy Tuấn, Nguyễn Đức Mến (2023). Ứng dụng sơ đồ tư duy trong việc phát triển năng lực viết đoạn văn cho học sinh lớp 3. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2: Chuyên san Khoa học Giáo dục, 3(02), 140-150.
Piaget, J. (2000). Piaget’s theory of cognitive development. Childhood Cognitive Development: The Essential Readings, 2(7), 33-47.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .









