Khó khăn trong sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học: Nghiên cứu trường hợp giáo viên Địa lí cấp trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Lê Thanh Long Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hà Văn Thắng Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Huỳnh Nhật Hào Trường TH-THCS-THPT IGC Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh

Tóm tắt

This study builds upon previous survey results regarding the application of the Lesson Study model in professional activities of Geography teachers in Ho Chi Minh City, with the aim of analyzing in-depth the challenges encountered during its implementation. Data were collected from 290 teachers through a questionnaire using a Likert scale. The results identified five main areas of difficulty: Difficulties in organizing and implementing professional development activities based on lesson study; structural and managerial issues in conducting professional learning communities; psychological barriers teachers face in applying and sharing innovative teaching methods; time constraints and work-related stress during professional development processes; and limitations in physical facilities and the professional environment. Based on these findings, the paper proposes several solutions to enhance the effectiveness of professional activities using the LS model, in alignment with the educational reform requirements outlined in the 2018 General Education Program.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Fernandez, C. (2002). Learning from Japanese approaches to professional development: The case of lesson study. Journal of Teacher Education, 53(5), 393-405. https://doi.org/10.1177/002248702237394

Hà Văn Thắng, Nguyễn Đắc Thanh, Lê Thanh Long (2024). Thực trạng vận dụng mô hình nghiên cứu bài học trong sinh hoạt chuyên môn của giáo viên Địa lí ở các trường trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 12), 275-279.

Joubert, J., Callaghan, R., & Engelbrecht, J. (2020). Lesson study in a blended approach to support isolated teachers in teaching with technology. ZDM - Mathematics Education, 52(5), 907-925. https://doi.org/10.1007/s11858-020-01161-x

Khổng Thị Diễm Hằng (2021). Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học ở Việt Nam: Không nên chỉ là công cụ phát triển chuyên môn thuần tuý. Vietnam Innovation Review. https://www.researchgate.net/publication/356854737

Khổng Thị Diễm Hằng (2024). Mô hình “Trường học là cộng đồng học tập” và việc đáp ứng mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Giáo dục, 24(14), 1-6.

Lewis, C. (2002). Lesson Study: A handbook of teacher-led instructional change. Research for Better Schools.

Phan Thái Hiệp (2023). Biện pháp quản lí hoạt động phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(S2), 107-113.

Richit, A., da Ponte, J. P., & Tomasi, A. P. (2021). Aspects of professional collaboration in a lesson study. International Electronic Journal of Mathematics Education, 16(2), em0637. https://doi.org/10.29333/iejme/10904

Stigler, J. W., & Hiebert, J. (1999). The teaching gap: Best ideas from the world's teachers for improving education in the classroom. Free Press.

Trịnh Phương Thanh Nhàn, Đinh Thị Hồng Vân, Nguyễn Thị Xuân Yến (2022). Thực trạng sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học ở các trường tiểu học quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, 64(4), 119-127.

Đã Xuất bản

27.10.2025

Cách trích dẫn

Lê, T. L., Hà, V. T., & Huỳnh, N. H. (2025). Khó khăn trong sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học: Nghiên cứu trường hợp giáo viên Địa lí cấp trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 8), 381–387. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4339

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả