Xây dựng hệ thống bản đồ địa lí phục vụ nội dung giáo dục địa phương cấp trung học cơ sở tại Thành Phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Tạ Đức Hiếu Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hà Văn Thắng Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Huỳnh Nhật Hào Sinh viên Khoa Địa lí - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Lê Hoài Thu Sinh viên Khoa Địa lí - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

The Local Education Program provides students with valuable knowledge about their place of residence, fostering a love for their homeland and an awareness of understanding and applying learned knowledge to community development. However, research findings indicate significant limitations in the availability of maps for teaching in middle schools in Ho Chi Minh City. Specifically, only 2% of teachers are fully equipped with maps, while 60% lack any maps at all. The existing maps are often simple, lacking detail, and do not meet the teaching requirements. To address this issue, the research team developed 11 maps that provide detailed information on the geography, history, culture, and economy of Ho Chi Minh City. These maps have been highly appreciated by teachers for their scientific accuracy, pedagogical value, and aesthetic quality. The study also emphasizes the importance of developing and using high-quality maps in education to enhance students' competencies and qualities, while also meeting the requirements for innovative teaching methods in schools.

 

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Berliant, A. M. (2004). Phương pháp nghiên cứu bằng bản đồ (biên dịch: Hoàng Phương Nga, Nhữ Thị Xuân, hiệu đính: Nguyễn Thơ Các, Lương Lãng). NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Hồ Văn Thống, Nguyễn Văn Đệ (2022). Nghiên cứu xây dựng mô hình thực hiện nội dung giáo dục địa phương đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(4), 12-17.

Nguyễn Bảo Quốc, Lê Duy Tân, Cao Thị Tú Anh, Trần Thanh Phong, Phạm Ngọc Mai, Trần Quang Minh, Nguyễn Công Phúc Khánh, Cao Thị Nguyệt, Huỳnh Quang Thục Uyên, Huỳnh Thị Thúy Hằng, Huỳnh Việt Hùng (2022). Tài liệu Giáo dục địa phương Thành phố Hồ Chí Minh lớp 7.

Nguyễn Bảo Quốc, Lê Duy Tân, Nguyễn Công Phúc Khánh, Lê Thanh Long, Huỳnh Ngọc Sao Ly, Trần Quang Minh, Trần Thanh Phong, Nguyễn Hồng Thanh Thương, Nguyễn Văn Tư, Huỳnh Quang Thục Uyên (2023). Tài liệu Giáo dục địa phương Thành phố Hồ Chí Minh lớp 8.

Nguyễn Thị Kiều Anh, Hà Văn Quỳnh, Hồ Thị Hồng Vân, Bùi Thanh Thủy, Trần Thị Lan, Lê Trung Thành (2023). Thực trạng triển khai tài liệu giáo dục địa phương lớp 6 năm học 2021-2022. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(2), 28-34.

Đã Xuất bản

25.10.2024

Cách trích dẫn

Tạ, Đức H., Hà, V. T., Huỳnh, N. H., & Lê, H. T. (2024). Xây dựng hệ thống bản đồ địa lí phục vụ nội dung giáo dục địa phương cấp trung học cơ sở tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 10), 260–266. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2621

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả