Cách thức xây dựng trường từ vựng hỗ trợ dạy học viết văn tả người cho học sinh lớp năm

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Xuân Yến Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Ngọc Diệu Hiền Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Việt Úc

Tóm tắt

A semantic field consists of words that, in certain aspects, share a common lexical property. Based on the literature review related to building semantic fields in support of teaching descriptive writing on a person, including: semantic field definition, teaching descriptive writing, linguistic characteristic of 5th graders’ descriptive writing on people; together with an investigation into the current situation of using semantic fields in writing this specific genre, the article points out the purposes, principles, and procedure of devising semantic fields to support teaching and learning descriptive writing on a person, as well as clarifies the way to exploit the developed semantic fields in teaching. The research aims to enhance the quality of learning and teaching Vietnamese, providing students with ‘activated’ vocabulary when writing descriptive texts on a person, meeting the goals of the 2018 General Education Program.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2001). Chương trình tiểu học (ban hành kèm theo Quyết định số 43/2001/QĐ-BGD&ĐT ngày 09/11/2001 của Bộ trưởng GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2007). Tiếng Việt 5. NXB Giáo dục.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GD-ĐT).

Brinton, L. J. (2000). The Structure of Modern English: A Linguistic Introduction. John Benjamins Publishing Company.

Đỗ Hữu Châu (1981). Từ vựng - Ngữ nghĩa tiếng Việt. NXB Giáo dục.

Hoàng Phê (2010). Từ điển tiếng Việt. NXB Từ điển Bách khoa.

Hoàng Thị Tuyết (2016). Lí luận dạy học Tiếng Việt ở Tiểu học phần 2. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Lê Phương Nga (2010). Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học II. NXB Đại học Sư phạm.

Lehrer, A. (1974). Semantic fields and lexical structure. North-Holland Publishing Company.

Ngô Quỳnh Liên (2017). Kết hợp hai phương pháp giao tiếp và luyện theo mẫu trong dạy học phân môn Tập làm văn ở tiểu học. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 4, 204-206.

Nguyễn Thị Dung, Trần Thị Hải Thu (2020). Phát triển năng lực tư duy sáng tạo trong dạy học văn miêu tả cho học sinh lớp 4. Tạp chí Giáo dục, 480, 10-14.

Nguyễn Trí (2010). Dạy học Tập làm văn ở trường Tiểu học. NXB Giáo dục Việt Nam.

Phạm Thị Châu Pha, Trần Thị Phương Lý (2016). Đặc điểm trường từ vựng - ngữ nghĩa của “nước” và “lửa” trong tiếng Việt. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Văn Hiến, 5(1), 32-37.

Tải xuống

Đã Xuất bản

15.01.2023

Cách trích dẫn

Nguyễn , T. X. Y., & Nguyễn , N. D. H. (2023). Cách thức xây dựng trường từ vựng hỗ trợ dạy học viết văn tả người cho học sinh lớp năm. Tạp Chí Giáo dục, 22(20), 1–5. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/564

Số

Chuyên mục

Các bài báo