Xây dựng trường từ vựng chỉ cảm xúc dạng học liệu số hỗ trợ dạy học viết văn miêu tả cho học sinh lớp Bốn, lớp Năm

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Xuân Yến Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Hoàng Bách Phương Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Thị Ngọc Sáng Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Trương Mai Ngọc Quý Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Descriptive writing refers to the use of linguistic or artistic means to help clearly visualize objects, events or the inner world. It is observed in current teaching practice that many students have difficulty in descriptive writing due to the lack of life experiences, limited vocabulary, especially the lack of organizational skills and lexical organising systems when writing. Additionally, many teachers fail to assist their students in enriching their vocabulary, including emotional vocabulary. Based on the theoretical basis and the results of a survey on the current situation of teaching descriptive writing with emotion-related vocabulary in some primary schools in Ho Chi Minh City, the article proposes principles and a procedure to develop a set of digital learning materials on emotion-related vocabulary to support teachers and students in teaching descriptive writing in primary schools. Ultimately, the research aims to provide teachers with knowledge and skills of designing and using digital learning materials in teaching Vietnamese in particular as well as other subjects, contributing to improving the quality of digital transformation in teaching and education.

Tài liệu tham khảo

Berger, K. S. (1986). The Developing Person Through Childhood and Adolescence, 2nd edition. New York, Worth.

Bộ GD-ĐT (2017). Thông tư số 21/2017/TT-BGDĐT ngày 06/9/2017 về quy định ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bồi dưỡng, tập huấn qua mạng Internet cho giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lí giáo dục.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đỗ Hữu Châu (2005). Tuyển tập (tập 1: Từ vựng - Ngữ nghĩa). NXB Giáo dục.

Ekman, P. (1992). An argument for basic emotions. Cognition & Emotion, 6(3-4), 169-200.

Hoàng Phê (chủ biên, 2006). Từ điển tiếng Việt. NXB Từ điển Bách khoa.

Hoàng Thị Tuyết (2016). Lí luận dạy học Tiếng Việt ở Tiểu học (phần 1). NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Huỳnh Thị Hoàng Oanh (2013). Ảnh hưởng của khả năng ngôn ngữ lên việc giải bài toán có lời văn của học sinh lớp 4. Luận văn thạc sĩ Tâm lí học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

James, W. (1884). What is an emotion? Mind, 9(34), 188-205. https://doi.org/10.1093/mind/os-IX.34.188

Kurt, S. (2017). ADDIE model: Instructional design. Educational Technology. https://educationaltechnology.net/the-addie-model-instructional-design/

Lange, C. (1885). The emotions (Original work published in 1885).

Lê Ngọc Bảo Trâm (2011). Tự nhận thức bản thân của học sinh lớp 4, 5 tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn thạc sĩ Tâm lí học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Lê Phương Nga (2013). Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở Tiểu học II. NXB Đại học Sư phạm.

Ngô Minh Nguyệt (2021). Đôi nét về đặc điểm trường từ vựng ẩm thực trong tiếng Hán và tiếng Việt. Tạp chí Nghiên cứu Nước ngoài, 37(2), 87-93.

Nguyễn Thị Hiên, Trần Thị Hải Thu (2019). Dạy học văn miêu tả con vật theo hướng phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Thực hành. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Hải Phòng, 35, 23-29.

Nguyễn Thị Ly Kha (chủ biên), Nguyễn Hải Lê (2018). Sổ tay Tiếng Việt tiểu học. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Thị Xuân Yến, Nguyễn Ngọc Diệu Hiền (2022). Cách thức xây dựng trường từ vựng hỗ trợ dạy học viết văn tả người cho học sinh lớp Năm. Tạp chí Giáo dục, 22(20), 1-5.

Nguyễn Thị Xuân Yến, Nguyễn Trần Hoài Thảo (2023). Cách thức xây dựng trường từ vựng hỗ trợ dạy học viết văn tả cảnh cho học sinh lớp 5. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 8), 50-56.

Nhóm của Chuyện (2019). Từ điển cảm xúc thế giới. NXB Kim Đồng.

Trần Thị Hiền Lương, Xuân Thị Nguyệt Hà, Đặng Thị Lệ Tâm (2023). Yêu cầu cần đạt về kĩ năng viết trong môn Tiếng Việt và định hướng xây dựng Chuẩn đánh giá năng lực học sinh qua kĩ năng viết. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(S3), 85-90.

Valley, K. (1997). Learning styles and courseware design. Research in Learning Technology, 5(2), 42-51.

Võ Sỹ Lợi (2014). Giáo trình Tâm lí học II. NXB Đà Lạt.

Vũ Dũng (chủ biên). Từ điển Tâm lí học. NXB Khoa học xã hội.

Warpechowski, K., Orzeszek, D., & Nielek, R. (2019, September). Tagging emotions using a wheel user interface. In Proceedings of the 13th Biannual Conference of the Italian SIGCHI Chapter: Designing the next interaction (pp. 1-5).

Woo, P.S. (2022). Khi tớ lên 9 - Từ điển cảm xúc (Huyền Lê dịch). NXB Hà Nội.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.06.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. X. Y., Nguyễn, H. B. P., Nguyễn, T. N. S., & Trương, M. N. Q. (2025). Xây dựng trường từ vựng chỉ cảm xúc dạng học liệu số hỗ trợ dạy học viết văn miêu tả cho học sinh lớp Bốn, lớp Năm. Tạp Chí Giáo dục, 25(11), 29–34. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3447

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả