Đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực

Các tác giả

  • Nguyễn Linh Phong Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Lê Hoàng Phương Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Under the multi-dimensional impact of the 4th industrial revolution and the strong trend of digital transformation worldwide, the field of education and training in Vietnam has been transformed significantly in recent years. First of all, the renovation of curricula and textbooks, orienting to change the teaching perspective, shifting from the teaching approach the content to the approach to quality and competence with the goal of training human resources with all the qualities and competences to become a global citizen. The teacher teaching the subject of National Defense and Security Education is also affected by the above context. The article focuses on analyzing some theoretical bases in training teachers of National Defense and Security Education in particular and National Defense and Security Education in general. At the same time, by the method of case study, clarifying the reality of training teachers of national defense and security education in the direction of quality and competence development at Ho Chi Minh City University of Education. Thereby, the author proposes a number of measures to contribute to improving the effectiveness of training teachers of National Defense and Security Education in the direction of developing quality and competence, building a premise to continue developing this research direction in educational institutions throughout the country.

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2015). Giáo trình Lí luận vào phương pháp dạy học Giáo dục quốc phòng và an ninh (dùng cho đào tạo giáo viên, giảng viên Giáo dục quốc phòng và an ninh). NXB Giáo dục Việt Nam.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020). Thông tư số 46/2020/TT-BGDĐT ngày 24/11/2020 ban hành Chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp trung học phổ thông.

Chính phủ (2007). Nghị định số 116/2007/NĐ-CP ngày 10/7/2007 về Giáo dục quốc phòng - An ninh.

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (Tập I). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh toàn tập (tập 9). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Lê Ngọc Cường, Lê Doãn Thuật, Tạ Ngọc Vãng (2014). Giải thích từ ngữ Giáo dục quốc phòng - an ninh (tài liệu tham khảo Giáo dục Quốc phòng - An ninh trường Trung học phổ thông, Trung cấp chuyên nghiệp, Cao đẳng và Đại học). NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Linh Phong, Lê Đức Sơn (2022). Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các bên trong tổ chức đào tạo giáo viên Giáo dục quốc phòng và an ninh. Kỉ yếu Hội thảo khoa học “Công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên - Thành tựu và triển vọng”. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (2020). Chương trình Giáo dục đại học ngành Giáo dục quốc phòng - an ninh.

Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (2023). Trang điện tử hcmue.edu.vn.

Tải xuống

Đã Xuất bản

10.04.2023

Cách trích dẫn

Nguyễn , L. P., & Lê , H. P. (2023). Đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực. Tạp Chí Giáo dục, 23(đặc biệt 2), 159–166. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/732

Số

Chuyên mục

Các bài báo