Tổng quan một số công trình nghiên cứu về giáo dục quốc phòng và an ninh trên các tạp chí khoa học tại Việt Nam từ năm 2000 đến năm 2025 theo mô hình phân tích thư mục định lượng

Các tác giả

  • Nguyễn Linh Phong Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Lê Đức Sơn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Thị Hà My Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

In the context of comprehensive educational reform and the growing need to strengthen national defense and security education to meet the tasks of safeguarding the nation, an overview of research in this field is essential. This article reviews studies on National Defense and Security Education published in Vietnamese scientific journals between 2000 and 2025, employing the quantitative bibliometric analysis model of Zakaria et al. (2021). From 40 selected articles, 10 representative studies were analyzed in depth. The findings highlight significant achievements in defining objectives, content, teaching methods, and facilities for the subject, while also revealing research gaps such as the lack of in-depth quantitative studies, limited international comparative research, and insufficient theoretical foundations aligned with new Party and State policies. Based on keyword analysis, the author proposes three priority directions for future research: the learning environment, the role of teachers, and the relationship between learners and learning outcomes.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2020a). Thông tư số 46/2020/TT-BGDĐT ngày 24/11/2020 ban hành Chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp trung học phổ thông.

Bộ GD-ĐT (2020b). Thông tư 05/2020/TT-BGDĐT ngày 18/3/2020 ban hành Chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm và cơ sở giáo dục đại học.

Bùi Trọng Quỳnh (2023). Nâng cao chất lượng, hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập tại các Trung tâm Giáo dục quốc phòng, an ninh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 2), 59-62.

Bùi Văn Hùng (2025). Quản lí giáo dục quốc phòng và an ninh trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa - một số vấn đề lí luận và thực tiễn. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Vinh, 54(1C), 115-121.

Bùi Xuân Việt (2024). Chiến thắng Điện Biên Phủ - Vận dụng trong dạy học giáo dục quốc phòng và an ninh hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20(04), 49-54. https://doi.org/10.15625/2615-8957/12410408

Cao Ngọc Báu (2018). Thực trạng công tác tổ chức, quản lí khóa học giáo dục quốc phòng và an ninh tại các Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, khu vực phía Nam. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, 54(6), 129-138.

Hà Bình Minh (2024). Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học thực hành môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh tại Trường Đại học Hồng Đức. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Hồng Đức, 68, 117-127.

Hội đồng Giáo sư Nhà nước (2025). Quyết định số 26/QĐ-HĐGSNN ngày 11/7/2025 Phê duyệt Danh mục tạp chí khoa học được tính điểm năm 2025.

Nguyễn Linh Phong, Lê Hoàng Phương (2024). Thực trạng sử dụng phương pháp dạy học tình huống trong môn Giáo dục quốc phòng và an ninh ở một số trường trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 21(6), 1019-1028.

Nguyễn Quốc Cường, Lê Thị Dung (2024). Tạo động lực nghiên cứu khoa học cho giảng viên trẻ giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng và An ninh. Tạp chí Quản lí giáo dục, 16(4), 74-78.

Nguyễn Thị Phương Thảo, Nguyễn Thị Lan Anh (2023). Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ thích ứng của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, 39(1S), 56-70. https://doi.org/10.25073/2588-1159/vnuer.4847

Quốc hội (2013). Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh. Luật số 30/2013/QH13, ban hành ngày 19/6/2013.

Trần Hậu Tân, Trần Thùy Linh (2023). Quan điểm của Đảng về công tác giáo dục quốc phòng, an ninh trong tình hình mới và ý nghĩa của công tác giáo dục quốc phòng, an ninh cho học sinh, sinh viên hiện nay. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 2), 103-108.

Trần Văn Điền, Tiêu Thanh Sang (2020). Thực trạng và giải pháp giáo dục lòng yêu nước trong dạy học giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 9(6), 82-91. https://doi.org/10.52714/dthu.9.6.2020.833

Zakaria, R., Ahmi, A., Ahmad, A. H., & Othman, Z. (2021). Worldwide melatonin research: a bibliometric analysis of the published literature between 2015 and 2019. Chronobiology International, 38(1), 27-37.

Đã Xuất bản

24.10.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, L. P., Lê, Đức S., & Nguyễn, T. H. M. (2025). Tổng quan một số công trình nghiên cứu về giáo dục quốc phòng và an ninh trên các tạp chí khoa học tại Việt Nam từ năm 2000 đến năm 2025 theo mô hình phân tích thư mục định lượng. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 9), 1–6. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4175

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả