Xây dựng kế hoạch bài dạy theo định hướng giáo dục STEM trong môn Giáo dục quốc phòng và an ninh

Các tác giả

  • Nguyễn Linh Phong Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Lê Hoàng Phương Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Thị Ngọc Điệp Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

In the context of modern education, the world is undergoing rapid and dramatic changes, and equipping students with essential skills to face challenges in the digital age becomes very important. The combination of STEM education and National defense and security education not only helps students gain knowledge about national defense but also expands their understanding of science, technology, and engineering. This is especially important when we must equip the younger generation with teamwork, problem-solving, and creativity skills to deal with the practical challenges of security and defense in the digital age. The study has developed a process and teaching plan for National defense and security education in the direction of STEM education, helping students discover new knowledge and apply knowledge in practice. The lesson plan in the direction of STEM education in National defense and security education allows teachers to flexibly design diverse lessons with many different approaches, improving the quality of education in schools. Integrating STEM education into National defense and security education not only meets the requirements of comprehensive development but also helps students become more proactive and creative in solving problems related to national defense and security.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (1992). Nghị quyết số 03-NQ/HNTW ngày 26/6/1992 về nhiệm vụ quốc phòng và bảo vệ an ninh quốc gia, chống diễn biến hoà bình của địch.

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và dào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩ và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày14/8/2020 về triển khai giáo dục STEM trong giáo dục trung học.

Bộ GD-ĐT (2020). Thông tư số 46/2020/TT- BGDĐT ngày 24/11/2020 về việc ban hành Chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp Trung học phổ thông.

Hoàng Thị Tuyết (2023). Giáo dục STEM, STEAM và STREAM từ góc nhìn thế giới và Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(03), 68-72.

Sanders, M. (2009). STEM, STEM education, STEM mania. The Technology Teacher, 68(4), 20-26.

Tsupros, N., Kohler, R., & Hallinen, J. (2009). STEM education: A project to identify the missing components. Intermediate Unit 1 and Carnegie, Pennsylvania.

Thủ tướng Chính phủ (2017). Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/05/2017 về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Đã Xuất bản

28.02.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, L. P., Lê, H. P., & Nguyễn, T. N. Điệp. (2025). Xây dựng kế hoạch bài dạy theo định hướng giáo dục STEM trong môn Giáo dục quốc phòng và an ninh. Tạp Chí Giáo dục, 25(1), 222–228. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3150

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả