Khảo sát về một số vấn đề xã hội được sinh viên Việt Nam quan tâm hiện nay
Tóm tắt
Students are widely recognized as a crucial demographic for the development of a nation. Nevertheless, there is a dearth of comprehensive studies examining social issues that are of concern to students. This paper aims to contribute to bridging this research gap. Our research employs a combination of quantitative and qualitative analysis methods, conducted at a national level. The findings of the research indicate a significant level of interest among Vietnamese students in social issues that directly pertain to their own circumstances. These issues encompass concerns over “job security,” “natural disasters and epidemics,” “environmental pollution,” as well as the impact of social networks. Based on the findings of this research, it is recommended that the university and associated organizations establish platforms for students to articulate their perspectives on matters that are of relevance to them to subsequently advocate for the active involvement of students in addressing contemporary social problems.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương (2018). Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kì đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
Calhoun, T. C. (2003). Student and Faculty Perceptions of Social Problems: How Different are They “Really”?. Sociological Focus, 36(4), 277-290. https://doi.org/10.1080/00380237.2003.10571225
Đào Thị Tuyết Nhung, Đỗ Hoàng Ngọc, Vũ Mai Anh (2023). Quản lí tài chính cá nhân ở giới trẻ trưởng thành: Tổng quan nghiên cứu và đề xuất hướng nghiên cứu. Trong Hội thảo Khoa học quốc gia: Nghiên cứu và giảng dạy ngoại ngữ, ngôn ngữ và quốc tế học tại Việt Nam (UNC 2023). NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, tr 763-775.
Desmond, S. A. (2005). Prioritizing Social Problems: An Exercise for Exploring Students’ Attitudes about Social Problems. Teaching Sociology, 33(1), 59-65. https://doi.org/10.1177/0092055X0503300105
Endrweit, G., & Trommsdorff, G. (2002). Từ điển Xã hội học (Ngụy Hữu Tâm, Nguyễn Hoài Bão dịch). NXB Thế giới.
Lê Văn Hảo (2016). Phát huy vai trò của đoàn thanh niên và hội sinh viên trong trường đại học đối với yêu cầu phát triển kĩ năng mềm cho sinh viên. Tạp chí Khoa học, Đại học Huế, 115(01), 53-60.
Love Frankie & IRL (2020). Báo cáo nghiên cứu thế hệ trẻ Việt Nam. https://www.britishcouncil.vn/sites/default/files/nghien-cuu-the-he-tre-viet-nam.pdf#page=21&zoom=100,0,0
Mooney, L. A., Knox, D., & Schacht, C. (2007). Understanding social prolems. Cengage Learning.
Nguyễn Việt Thanh, Nguyễn Ngọc Cần, Dương Văn Khánh, Trần Minh Sang (2021). Xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên các trường đại học ở Việt Nam hiện nay. Tạp chí Khoa học, Đại học Huế, 02(03), 13-22.
Sullivan, T. J. (2016). Introduction to Social Problems. Pearson Allyn & Bacon.
Thủ tướng Chính phủ (2021). Quyết định số 1331/QĐ-TTg ngày 24/7/2021 ban hành Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030.
Tổng cục Thống kê (2022). Báo cáo điều tra lao động việc làm năm 2021. NXB Thống kê.
Trần Thị Minh Đức, Bùi Thị Hồng Thái (2014). Sử dụng mạng xã hội trong sinh viên Việt Nam. Tạp chí Khoa học Xã hội Việt Nam, 8(81), 51-61.
Võ Anh Kiệt, Phạm Thị Thanh Trang, Trần Quang Bình, Trần Đình Quân (2019). Khảo sát thái độ đối với các vấn đề môi trường của sinh viên tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học và Thực phẩm, 18(2), 99-109.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .