Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học nội dung “Điều chế chất tẩy rửa dạng viên” (Hóa học 12)

Các tác giả

  • Nguyễn Hữu Duy Khang Trường Đại học Sài Gòn
  • Nguyễn Thị Lan Hương Trường Đại học Sài Gòn
  • Vũ Hoài Nam Trường Đại học Sài Gòn
  • Nguyễn Thị Phượng Liên Trường Đại học Sài Gòn

Tóm tắt

According to 2018 general education program, Chemistry aims to form and develop the competences and qualities of learners. Chemistry, along with other subjects and educational activities, forms and develops students' key qualities and general competences, improving their learning and research. The study proposes a process for organizing experiential activities in teaching Chemistry at high schools and illustrates this process through organizing experiential activities in teaching the content “Preparation of detergent tablets” (Chemistry 12). When participating in experiential activities, students will be able to directly manipulate and mix solid and liquid surfactants in certain ratios along with a variety of flavorings and colorants to create products. Detergent tablets come in a variety of shapes and sizes. This experiential activity can not only be implemented in the Grade 12 Chemistry program but can also be applied to other high school Chemistry programs due to its closeness, familiarity as well as the ability to effectively promote students' creativity.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bùi Ngọc Diệp (2015). Hình thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 113, 37-40.

Đinh Thị Kim Thoa (chủ biên, 2019). Hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm trung học cơ sở theo chương trình giáo dục phổ thông mới. NXB Đại học Sư phạm.

Lê Huy Hoàng (2015). Một số vấn đề về hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong chương trình giáo dục phổ thông mới. NXB Đại học Sư phạm. Morais, C. (2015). Storytelling with Chemistry and Related Hands-On Activities: Informal Learning Experiences To Prevent “Chemophobia” and Promote Young Children’s Scientific Literacy. Journal of Chemical Education, 92(1), 58-65.

Nguyễn Thị Chi (chủ biên, 2016). Tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo cho học sinh tiểu học. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Thị Liên, Nguyễn Thị Hằng, Tưởng Duy Hải, Đào Thị Ngọc Minh (2016). Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo. NXB Giáo dục Việt Nam.

Phạm Quang Tiệp (2017). Dạy học khoa học cho học sinh tiểu học theo hướng trải nghiệm. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 3 tháng 8, 201-205.

Đã Xuất bản

04.04.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn , H. D. K., Nguyễn , T. L. H., Vũ , H. N., & Nguyễn , T. P. L. (2024). Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học nội dung “Điều chế chất tẩy rửa dạng viên” (Hóa học 12). Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 1), 55–59. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1555

Số

Chuyên mục

Các bài báo