Bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng chuyển đổi số cho giáo viên mầm non trong giai đoạn hiện nay

Các tác giả

  • Nguyễn Quỳnh Anh Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh
  • Nguyễn Hữu Tuấn Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh

Tóm tắt

Innovating the content, methods, and forms of education and training are the core contents in the current trend in the spirit of Resolution No. 29-NQ/TW of the Central Executive Committee. Especially in the current period, when we are being affected in all aspects of international integration, education and training are no exception. Digital transformation in education has been researched and evaluated to bring a number of achievements and benefits in educational environments, including preschool education. The article presents a number of concepts related to digital transformation, mentions issues that require the need to foster digital transformation knowledge and skills, and proposes some solutions for managing digital transformation for preschool teachers in the current period. It is necessary to regularly and periodically foster digital transformation knowledge and skills for preschool teachers so that they can meet professional requirements in the context of the 4.0 Industrial Revolution.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2019). Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 30/12/2019 quy định quản lí, vận hành và sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Bộ GD-ĐT (2020a). Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Bộ GD-ĐT (2020b). Thông tư số 37/2020/TT-BGDĐT ngày 05/10/2020 phê duyệt kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ số và đảm bảo an toàn thông tin mạng giai đoạn 2021-2025 của Bộ GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT (2020c). Quyết định số 4919/QĐ-BGDĐT ngày 31/12/2020 quy định quản lí, vận hành và sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Bộ GD-ĐT (2020d). Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 về ban hành Điều lệ trường mầm non.

Bộ GD-ĐT (2021a). Quyết định số 4998/QĐ-BGDĐT ngày 31/12/2021 quy định kĩ thuật về dữ liệu của cơ sở dữ liệu GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT (2021b). Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT ngày 02/02/2021 Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.

Bộ GD-ĐT (2021c). Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 ban hành Chương trình giáo dục mầm non.

Bộ GD-ĐT (2021d). Thông tư số 42/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 Quy định về cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo.

Bộ GD-ĐT (2022a). Quyết định số 4279/QĐ-BGDĐT ngày 14/12/2022 ban hành quy chế quản lí, vận hành, khai thác sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo tại Bộ GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT (2022b). Quyết định số 4597/QĐ-BGDĐT ngày 28/12/2022 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Quy định kĩ thuật về dữ liệu trong thanh toán không dùng tiền mặt đối với việc thu học phí và các khoản dịch vụ giáo dục.

Bộ GD-ĐT (2022c). Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT ngày 06/12/2022 về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lí cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12/11/2019 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Chính phủ (2021). Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 quy định về quản lí trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập.

Đinh Quang Báo (2021). Đổi mới mô hình đào tạo giáo viên. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Hùng Vương, 22(1), 46-54.

Hồ Sỹ Hùng (2023). Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên mầm non trong xu hướng chuyển đổi số: Nghiên cứu một số trường mầm non tỉnh Thanh Hóa. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, 25, 55-62.

Hoàng Thị Hải Quế (2019). Đổi mới nội dung, phương pháp bồi dưỡng giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 3 tháng 5, 26-31.

Học viện Quản lí giáo dục (2023). Tài liệu bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng quản trị, chuyển đổi số trong trường học; học tập kinh nghiệm trong nước cho cán bộ quản lí các đơn vị thuộc/trực thuộc Sở GD-ĐT thành phố Hà Nội năm 2023.

Thái Hòa (2023). Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Tạp chí Cộng sản. https://www.tapchicongsan.org.vn/ web/guest/chinh-tri-xay-dung-dang/-/2018/827704/day-manh-chuyen-doi-so-va-ung-dung-cong-nghe-thong-tin--trong-giao-duc---dao-tao-o-thanh-pho-ha-noi.aspx

Thủ tướng Chính phủ (2017). Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/05/2017 về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thủ tướng Chính phủ (2018). Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 03/12/2018 phê duyệt Đề án phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025.

Thủ tướng Chính phủ (2020). Quyết định số 479/QĐ-TTg ngày 03/06/2020 phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Thủ tướng Chính phủ (2022). Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 phê duyệt đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD-ĐT giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.

Trần Công Phong, Nguyễn Trí Lân, Chu Thuỳ Anh, Trương Xuân Cảnh, Nguyễn Thị Hồng Vân, Lương Việt Thái, Đỗ Đức Lân (2019). Chuyển đổi số trong giáo dục. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 17, 1-7.

Đã Xuất bản

03.05.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, Q. A., & Nguyễn, H. T. (2024). Bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng chuyển đổi số cho giáo viên mầm non trong giai đoạn hiện nay. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 2), 194–200. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1718

Số

Chuyên mục

Các bài báo