Đề xuất cách thức xây dựng website hỗ trợ dạy học văn bản thông tin theo hướng tích hợp giáo dục hướng nghiệp ở lớp 10

Các tác giả

  • Trịnh Thị Lan Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Đặng Như Bình
  • Hà Ngọc Huế Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Nguyễn Quỳnh Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

Integrated teaching is a modern teaching approach that has been widely applied in the general education programmes of many countries, including Vietnam; with the aim of connecting training to practice; forming learners’ qualities, general and specific competences, as well as professional competences. On the other hand, the Literature General Education Curriculum 2018 highlights the role of informational texts in developing reading, writing, speaking and listening skills for learners. Studying the attributes of this text type, the article points out the advantages and feasibility of teaching informational text integrated with career-oriented education to students; thus building a website called “Đèn Sách” for 10th graders. The results of the research showed that the construction of the website is the most suitable option for both teachers and learners in the learning process of writing informational texts to meet the requirements of competence and qualities of both subjects of Literature and Experiential and career orientation Activities.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2015). Kĩ năng tư vấn cá nhân về khám phá, lựa chọn và phát triển nghề nghiệp cho học sinh trung học. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018c). Chương trình giáo dục phổ thông Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đỗ Ngọc Thống (2016). Định hướng tích hợp trong Chương trình giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 125, 1-3.

Lê Thị Quỳnh Trang (2021). Nguyên tắc tích hợp giáo dục hướng nghiệp trong dạy học môn Công nghệ ở các trường trung học phổ thông đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Giáo dục, 500, 16-19.

Nguyễn Thanh Hùng (2006). Tích hợp trong dạy học Ngữ văn. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 6, 9-13.

Nguyễn Văn Khôi (2019). Tích hợp giáo dục hướng nghiệp trong dạy học ở trường phổ thông đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Giáo dục, 454, 30-34.

Persons, J. B. (2012). The case formulation approach to cognitive-behavior therapy. Guilford Press.

Serafini, F. (2012). Reading multimodal texts in the 21st century. Mid-South Educational Research Association, 19(1), 26-32.

Thủ tướng Chính phủ (2020). Quyết định số 34/2020/QĐ-TTg ngày 26/11/2020 về ban hành Danh mục nghề nghiệp Việt Nam.

Trịnh Thị Lan, Đoàn Hải Anh (2022). Khảo sát ngữ liệu và câu hỏi định hướng dạy học đọc hiểu văn bản thông tin trong ba bộ sách giáo khoa Ngữ văn 10. Tạp chí Giáo dục, 22(số đặc biệt 12), 152-155.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.10.2024

Cách trích dẫn

Trịnh, T. L., Đặng, N. B., Hà, N. H., & Nguyễn, Q. A. (2024). Đề xuất cách thức xây dựng website hỗ trợ dạy học văn bản thông tin theo hướng tích hợp giáo dục hướng nghiệp ở lớp 10. Tạp Chí Giáo dục, 24(19), 7–12. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2472

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả